Cấp Lý lịch tư pháp cho người không quốc tịch?

Tôi có người chú  ở Campuchia về nước sống đã lâu và đang chờ nhập quốc tịch Việt Nam. Trường hợp của chú tôi là người không có quốc tịch thì có yêu cầu cơ quan chức năng cấp phiếu Lý lịch tư pháp được không (chỗ làm chú tôi yêu cầu phiếu này)?  

Tuyet (tranthituyetmakeup@yahoo.com)

Luật sư LÊ ĐĂNG LIỆU, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Theo quy định của Luật Lý lịch tư pháp (gọi tắt là LLTP), người yêu cầu cấp phiếu LLTP phải nộp bản sao CMND hoặc hộ chiếu.

Trường hợp chú bạn là người không quốc tịch thì Sở Tư pháp sẽ yêu cầu ông ấy cung cấp giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế là loại giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của một nước cấp cho người không quốc tịch đang cư trú tại nước đó và được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam chấp thuận (khoản 3 Điều 3 Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam). Giấy này sẽ thay thế cho CMND và hộ chiếu.

Như vậy, trường hợp của chú bạn có thể được cấp phiếu LLTP nếu chú ấy có giấy tờ như quy định nêu trên (theo hướng dẫn tại công văn số 367 ngày 27-7-2016 của Trung tâm LLTP quốc gia-Bộ Tư pháp).  

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tạo hiện trường giả tự tử có vi phạm pháp luật?

Tạo hiện trường giả tự tử có vi phạm pháp luật?

(PLO)- Trường hợp người có hành vi dựng hiện trường giả vụ tự tử mà không nhằm mục đích như thủ đoạn phạm tội nhưng lại gây mất trật tự tại nơi công cộng như cầu, đường phố thì có thể bị xử phạt hành chính về hành vi gây mất trật tự công cộng.