Chế độ đối với phụ nữ sinh con khi bị tạm giam

Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam 2015 quy định về vấn đề này như thế nào? Ngoài ra, chế độ đối với người bị tạm giam dưới 18 tuổi ra sao?

Ông HOÀNG VĂN NGHĨA, ngụ huyện Bình Long, Bình Phước

ThS LÊ ĐĂNG KHOA (giảng viên Trường ĐH Kiểm sát Hà Nội, ảnh) trả lời:

Theo Điều 35 Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam 2015, người bị tạm giữ, tạm giam là phụ nữ có thai được bố trí nơi ở hợp lý, được khám thai, được chăm sóc y tế, được hưởng chế độ ăn uống bảo đảm sức khỏe; nếu sinh con thì được bảo đảm tiêu chuẩn, định lượng ăn theo chỉ dẫn của y sĩ hoặc bác sĩ, được cấp thực phẩm, đồ dùng, thuốc men cần thiết cho việc chăm sóc trẻ sơ sinh, được bảo đảm thời gian cho con bú trong thời gian nuôi con bằng sữa mẹ. Cơ sở giam giữ có trách nhiệm làm thủ tục đề nghị đăng ký khai sinh. UBND cấp xã nơi cơ sở giam giữ đóng trụ sở có trách nhiệm đăng ký và cấp giấy khai sinh. Người bị tạm giữ, tạm giam là phụ nữ có thai hoặc có con dưới 36 tháng tuổi ở cùng thì được bố trí chỗ nằm tối thiểu là 3 m2. Thêm nữa, cơ sở giam giữ phải tổ chức việc chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em dưới 36 tháng tuổi. Người bị tạm giữ, tạm giam có con từ đủ 36 tháng tuổi trở lên thì phải gửi con về cho thân nhân nuôi dưỡng; trường hợp không có thân nhân nhận nuôi dưỡng thì thủ trưởng cơ sở giam giữ đề nghị Sở LĐ-TB&XH nơi có cơ sở giam giữ chỉ định cơ sở bảo trợ xã hội tiếp nhận, nuôi dưỡng. Trong thời hạn hai ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị, Sở LĐ-TB&XH chỉ định cơ sở bảo trợ xã hội tiếp nhận, nuôi dưỡng. Người bị tạm giữ, tạm giam sau khi được trả tự do được nhận lại con đang được cơ sở bảo trợ xã hội nuôi dưỡng.

Như vậy, với quy định trên, người thân và gia đình yên tâm bởi người mẹ và con mới sinh sẽ được hưởng sự quan tâm, chăm sóc đầy đủ.

Về chế độ đối với người bị tạm giam dưới 18 tuổi được quy định cụ thể tại Điều 33 Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam 2015. Theo đó, người bị tạm giữ, tạm giam là người dưới 18 tuổi được bảo đảm tiêu chuẩn định lượng ăn như người bị tạm giữ, tạm giam đã thành niên và được tăng thêm về thịt, cá nhưng không quá 20% so với định lượng. Ngoài ra, người bị tạm giữ, tạm giam là người dưới 18 tuổi được bố trí giam giữ riêng. Luật này còn quy định người bị tạm giữ, tạm giam là người dưới 18 tuổi được gặp thân nhân, người bào chữa, tiếp xúc lãnh sự với số lần thăm gặp được tăng gấp đôi so với người bị tạm giữ, tạm giam là người đủ 18 tuổi trở lên. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm