Chế độ với trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động

Ban Quản lý chợ Đông Hà, tỉnh Quảng Trị có trường hợp bà Dương Thị Xít, sinh ngày 5-6-1961, làm việc được 20 năm, thời gian đóng BHXH là 19 năm 11 tháng, một tháng không đóng BHXH do nghỉ ốm. Ngày 5-6-2016, bà Xít đã đủ 55 tuổi nhưng không đủ điều kiện nghỉ hưởng chế độ hưu.
Để tạo điều kiện cho người lao động được hưởng chế độ hưu trí, Ban Quản lý chợ Đông Hà đã kéo dài HĐLĐ với bà Xít đến hết tháng 7-2016 cho đủ 20 năm đóng BHXH. Sau đó ban quản lý làm thủ tục nghỉ hưu, tuy nhiên bà Xít không chấp thuận và xin chấm dứt HĐLĐ trong tháng 6-2016.
Vậy, nếu Ban Quản lý chợ Đông Hà không thỏa thuận được thời gian kéo dài thời hạn HĐLĐ đối với bà Xít và ra quyết định chấm dứt HĐLĐ thì có phải thanh toán trợ cấp thôi việc cho bà Xít không?
Về vấn đề này, Bộ LĐ-TB&XH trả lời như sau:
Theo khoản 1 Điều 48 của Bộ luật Lao động, khi HĐLĐ chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật Lao động thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp nửa tháng tiền lương.
Căn cứ vào quy định nêu trên và nội dung câu hỏi về trường hợp của bà Xít, bà Dương Thị Xít và Ban Quản lý chợ Đông Hà thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ theo quy định tại khoản 3 Điều 36 của Bộ luật Lao động thì Ban Quản lý chợ Đông Hà có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho bà Xít theo quy định tại Điều 48 của Bộ luật Lao động và các văn bản hướng dẫn.
Bà Xít có quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ theo đúng quy định tại Điều 37 của Bộ luật Lao động thì Ban Quản lý chợ Đông Hà có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho bà Xít. Trường hợp bà Xít đơn phương chấm dứt HĐLĐ không đúng quy định tại Điều 37 của Bộ luật Lao động (trái pháp luật) thì không được hưởng trợ cấp thôi việc.
Do không có HĐLĐ của bà Xít và thỏa ước tập thể lao động của Ban Quản lý chợ Đông Hà nên Bộ LĐ-TB&XH không có căn cứ để trả lời cụ thể. Do đó, đề nghị Ban Quản lý chợ Đông Hà liên hệ với Sở LĐ-TB&XH tỉnh Quảng Trị để được hướng dẫn.
(Theo chinhphu.vn)


Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm