Con riêng chồng sống với mẹ, có được hưởng thừa kế?

Chồng tôi mất có để lại một ít tài sản cho tôi và hai đứa con chung với anh ấy nhưng không có di chúc. Vừa qua, con gái riêng anh ấy đến nhà yêu cầu chúng tôi phải đưa cho cô ấy 320 triệu đồng (tương đương với một suất thừa kế). Nếu chúng tôi không đưa tiền thì cô ấy kiện ra toà. Vậy đứa con riêng của chồng tôi có quyền kiện đòi chia thừa kế hay không (vì lâu nay cô ấy sống với mẹ chứ không sống cùng chúng tôi)?

Pham Thi Hong (quận 5, TP.HCM)

Luật sư TRẦN CÔNG LY TAO, Trưởng Văn phòng luật sư Trần Công Ly Tao (TP.HCM), trả lời: Do chồng bạn chết không để lại di chúc nên di sản của ông ấy sẽ được chia thừa kế theo pháp luật.Theo Điều 676 Bộ luật Dân sự, những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

-Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.

Như vậy, những người được hưởng di sản của chồng bạn gồm: bạn (vợ), hai người con chung với chồng bạn, người con gái riêng của chồng bạn (pháp luật không phân biệt quyền hưởng di sản của con chung, con riêng) cha mẹ chồng bạn (nếu còn sống). Di sản của chồng bạn sẽ được chia đều cho những người thừa kế nêu trên, mỗi người một phần bằng nhau.

Việc thỏa thuận phân chia, định đoạt di sản đều phải được sự đồng ý của tất cả những người thừa kế, trong đó có người con gái riêng của chồng bạn.

Viêc con gái riêng của chồng bà sống với mẹ không làm ảnh hưởng đến quyền thừa kế của cô ấy (trừ khi cô ấy thuộc trường hợp không được quyền hưởng di sản). Nếu bà không đồng ý chia số tiền trên thì cô ấy có quyền khởi kiện ra toà để yêu cầu chia thừa kế theo pháp luật. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm