Con ruột, con nuôi hưởng thừa kế bằng nhau?

Năm 2008, ba tôi mất (không có di chúc) có để lại ít tài sản gồm có tiền, vàng, hai mảnh đất vườn... Sắp tới gia đình tôi sẽ họp để chia thừa kế di sản của ông ấy. Ba tôi có hai người con ruột và một người con nuôi. Giờ người con nuôi này cũng đòi chia thừa kế tài sản của ba tôi ngang bằng với các chị em tôi. Anh ấy là con nuôi thì chia ít hơn con ruột chứ?

Ha Pham Lan (lacd_center@...)

Luật sư LÊ BỬU THÀNH, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Theo Điều 675, 676 Bộ luật Dân sự năm 2005 thì do ba của bạn mất không có di chúc nên di sản của ông ấy sẽ được chia thừa theo pháp luật và hàng thừa kế thứ nhất gồm có: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết... Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.

Như vậy, chị em bạn và người con nuôi của ba bạn được hưởng phần di sản ngang bằng nhau theo quy định nêu trên chứ không phải con nuôi thì được hưởng ít hơn con ruột. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tạo hiện trường giả tự tử có vi phạm pháp luật?

Tạo hiện trường giả tự tử có vi phạm pháp luật?

(PLO)- Trường hợp người có hành vi dựng hiện trường giả vụ tự tử mà không nhằm mục đích như thủ đoạn phạm tội nhưng lại gây mất trật tự tại nơi công cộng như cầu, đường phố thì có thể bị xử phạt hành chính về hành vi gây mất trật tự công cộng.