Đã ly hôn, kết hôn lại có bị phạt?

Tôi và chồng cũ được tòa án cho ly hôn từ năm 2010. Đầu năm 2014, chúng tôi thấy không thể thiếu nhau nên quay về chung sống lại như vợ chồng nhưng không làm giấy tờ kết hôn. Nay tôi muốn kết hôn lại thì khi đăng ký có bị xử phạt gì hay không và quan hệ hôn nhân của chúng tôi có được tính từ ngày nào: ngày về chung sống lại với nhau đầu năm 2014 hay tính từ ngày kết hôn?

Ha uyen (uyenhatran12589@yahoo.com)

Luật sư TRẦN VĂN VIỆT, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời:

Theo Điều 9 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 (có hiệu lực ngày 1-1-2015) quy định về đăng ký kết hôn như sau:

1. Việc kết hôn phải được đăng ký và do cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện theo quy định của Luật này và pháp luật về hộ tịch. Việc kết hôn không được đăng ký theo quy định tại khoản này thì không có giá trị pháp lý.

2. Vợ chồng đã ly hôn muốn xác lập lại quan hệ vợ chồng thì phải đăng ký kết hôn.

Theo đó, hai bạn đã ly hôn nên giờ không được công nhận là vợ chồng và muốn được công nhận là vợ chồng thì hai bạn phải đăng ký kết hôn theo quy định trên. Hiện tại, không có quy định nào xử phạt về việc đã ly hôn mà kết hôn lại.  

Bên cạnh đó, tại Điều 14 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 quy định trường hợp nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng nhưng sau đó thực hiện việc đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật thì quan hệ hôn nhân được xác lập từ thời điểm đăng ký kết hôn.  

Như vậy, cho dù hai bạn chung sống như vợ chồng từ đầu năm 2014 nhưng giờ bạn mới đăng ký kết hôn thì quan hệ hôn nhân của bạn chỉ được tính từ thời điểm đăng ký kết hôn chứ không tính từ ngày hai bạn về chung sống. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm