Dâu, rể không phải là thành viên gia đình?

Gia đình chồng tôi họp mặt giải quyết việc gia đình phân chia di sản thừa kế (có di chúc). Thế nhưng họ không cho tôi (con dâu) và những người rể họp nhưng lại cho cháu nội dự. Sau đó, cuộc họp này bị dời lại vì thiếu ông chú. Họ cho rằng dâu, rể chúng tôi là người ngoài không nên không được hưởng thừa kế, không cần họp có đúng vậy không?

Phưong bac giang (phuonghanoi_7892000@gmail.com)

Luật sư LÊ ĐĂNG LIỆU, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Căn cứ vào khoản 16 Điều 3 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 giải thích thành viên gia đình bao gồm vợ, chồng; cha mẹ đẻ, cha mẹ nuôi, cha dượng, mẹ kế, cha mẹ vợ, cha mẹ chồng; con đẻ, con nuôi, con riêng của vợ hoặc chồng, con dâu, con rể; anh, chị, em cùng cha mẹ, anh, chị, em cùng cha khác mẹ, anh, chị, em cùng mẹ khác cha, anh rể, em rể, chị dâu, em dâu của người cùng cha mẹ hoặc cùng cha khác mẹ, cùng mẹ khác cha; ông bà nội, ông bà ngoại; cháu nội, cháu ngoại; cô, dì, chú, cậu, bác ruột và cháu ruột.

Như vậy, con dâu (rể) là thành viên trong gia đình như quy định của luật trên. Việc gia đình chồng cho rằng bạn và những người con rể khác không phải là người trong gia đình để không được dự họp thì không đúng pháp luật. Bạn có thể trao đổi lại với chồng mình về việc này để anh ấy có hướng xử lý cho phù hợp.

Tuy nhiên, lưu ý với bạn là việc bạn được xem là thành viên trong gia đình khác với việc bạn có được hưởng thừa kế (theo di chúc hoặc theo pháp luật). 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tạo hiện trường giả tự tử có vi phạm pháp luật?

Tạo hiện trường giả tự tử có vi phạm pháp luật?

(PLO)- Trường hợp người có hành vi dựng hiện trường giả vụ tự tử mà không nhằm mục đích như thủ đoạn phạm tội nhưng lại gây mất trật tự tại nơi công cộng như cầu, đường phố thì có thể bị xử phạt hành chính về hành vi gây mất trật tự công cộng.