Đủ tuổi hưu, chưa đủ năm đóng bảo hiểm xã hội?

Tháng 1-2017 là ba tôi đến tuổi nghỉ hưu nhưng chưa đủ năm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH). Ba tôi đóng được 17 năm nhưng giờ ba tôi đang bị bệnh hiểm nghèo. Tôi muốn biết trường hợp của ba tôi có được hưởng BHXH một lần hay phải chờ đóng đủ ba năm nữa mới được hưởng lương?

Phước (phuocrupyday@yahoo.com.vn)

Luật sư LÊ ĐĂNG LIỆU, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Căn cứ Điều 60 Luật BHXH năm 2014, quy định người lao động có yêu cầu thì được hưởng BHXH một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

1. Đủ tuổi hưởng lương hưu mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH.

2. Ra nước ngoài để định cư.

3. Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế.

Như vậy, ba của bạn có thể lựa chọn đóng tiếp BHXH cho đủ 20 năm để hưởng lương hưu hoặc yêu cầu làm thủ tục để hưởng BHXH một lần. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tạo hiện trường giả tự tử có vi phạm pháp luật?

Tạo hiện trường giả tự tử có vi phạm pháp luật?

(PLO)- Trường hợp người có hành vi dựng hiện trường giả vụ tự tử mà không nhằm mục đích như thủ đoạn phạm tội nhưng lại gây mất trật tự tại nơi công cộng như cầu, đường phố thì có thể bị xử phạt hành chính về hành vi gây mất trật tự công cộng.