Được đem bao nhiêu tiền khi xuất cảnh?

Vậy khi xuất cảnh, tôi được phép mang tối đa bao nhiêu ngoại tệ mà không bị phạt? Có áp dụng cho trẻ em dưới 18 tuổi hay chỉ dành cho người lớn?

Bui The Quyen (buitq1206@gmail.com)

Luật sư PHẠM ĐÌNH HƯNG, Giám đốc Công ty Luật TNHH Sài Gòn Á Châu (TP.HCM), trả lời: Điều 2 Thông tư 15 ngày 12-8-2011 của Ngân hàng Nhà nước quy định về mức ngoại tệ tiền mặt, đồng Việt Nam của cá nhân khi xuất cảnh, nhập cảnh qua các cửa khẩu quốc tế của Việt Nam bằng hộ chiếu như sau:

1. Cá nhân khi xuất cảnh, nhập cảnh qua các cửa khẩu quốc tế của Việt Nam bằng hộ chiếu mang theo ngoại tệ tiền mặt, đồng Việt Nam tiền mặt trên mức quy định dưới đây phải khai báo hải quan cửa khẩu:

a) 5.000 USD (5.000 đôla Mỹ) hoặc các loại ngoại tệ khác có giá trị tương đương;

b) 15.000.000 VND (mười lăm triệu đồng Việt Nam).

Như vậy, pháp luật không giới hạn số tiền mà cá nhân được phép mang theo khi xuất cảnh. Tuy nhiên, cá nhân khi xuất cảnh mang tiền vượt quá mức quy định nêu trên thì phải thực hiện khai báo với cơ quan hải quan có thẩm quyền và phải xuất trình một trong hai giấy tờ sau theo Điều 3 Thông tư 15 nêu trên:

- Giấy xác nhận mang ngoại tệ tiền mặt, đồng Việt Nam tiền mặt ra nước ngoài do tổ chức tín dụng được phép cấp phù hợp với quy định của pháp luật về quản lý ngoại hối;

- Hoặc là văn bản chấp thuận cho cá nhân mang ngoại tệ tiền mặt, đồng Việt Nam tiền mặt ra nước ngoài do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp.

Ngoài ra, pháp luật chỉ quy định về việc mang ngoại tệ, mức ngoại tệ tiền mặt được mang của cá nhân “xuất, nhập cảnh qua các cửa khẩu quốc tế của Việt Nam bằng hộ chiếu”. 

Do đó khi cá nhân sử dụng hộ chiếu để xuất cảnh qua cửa khẩu quốc tế tại Việt Nam đều được mang theo số lượng ngoại tệ, tiền mặt theo mức quy định Điều 2 Thông tư 15 nêu trên mà không phân biệt độ tuổi.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm