Miễn, hoãn đưa vào trường giáo dưỡng ra sao?

Gia đình tôi hỏi nếu không miễn thì có thể tạm hoãn một thời gian có được không nhưng cũng không được chấp thuận với lý do nêu trên. Xin hỏi, quy định của pháp luật trong trường hợp này thế nào để gia đình tôi có thể vận dụng?

Trần Thị Mỹ Huyền, Yên Phong, Yên Định, Thanh Hóa

Luật sư NGUYỄN THANH VIỆT, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính, đưa vào trường giáo dưỡng là biện pháp xử lý hành chính áp dụng đối với người có hành vi vi phạm pháp luật như người từ đủ 12 tuổi đến dưới 14 tuổi thực hiện hành vi có dấu hiệu của một tội phạm đặc biệt nghiêm trọng do cố ý, quy định tại BLHS; người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi thực hiện hành vi có dấu hiệu của một tội phạm rất nghiêm trọng do vô ý quy định tại BLHS… Thời hạn áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng từ sáu đến 24 tháng. Việc này nhằm mục đích giúp họ học văn hóa, học nghề, lao động, sinh hoạt dưới sự quản lý, giáo dục của nhà trường.

Cũng theo quy định, người phải chấp hành quyết định nhưng chưa đưa vào trường giáo dưỡng (cả cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc) được hoãn chấp hành quyết định trong các trường hợp: Thứ nhất là đang ốm nặng có chứng nhận của bệnh viện. Thứ hai là gia đình đang có khó khăn đặc biệt được chủ tịch UBND cấp xã nơi người đó cư trú xác nhận. Sau đó, khi điều kiện hoãn chấp hành quyết định không còn thì quyết định được tiếp tục thi hành.

Còn trường hợp được miễn là khi mắc bệnh hiểm nghèo có chứng nhận của bệnh viện. Hoặc trong thời gian hoãn chấp hành quyết định, người đó có tiến bộ rõ rệt hoặc lập công hoặc không còn nghiện ma túy thì cũng có thể được miễn. Ngoài ra, cũng có thể được miễn khi đang mang thai có chứng nhận của bệnh viện.

TAND cấp huyện nơi đã ra quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng (đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc) xem xét, quyết định việc hoãn hoặc miễn chấp hành trên cơ sở đơn đề nghị của người phải chấp hành quyết định hoặc người đại diện hợp pháp của họ. Trong trường hợp cần thiết thì đề nghị cơ quan đã gửi hồ sơ đề nghị có ý kiến trước khi quyết định.

Quyết định miễn hoặc hoãn chấp hành phải được gửi cho cơ quan thi hành quyết định, người phải chấp hành quyết định. Trường hợp người chưa thành niên được hoãn, miễn chấp hành quyết định đưa vào trường giáo dưỡng thì quyết định được gửi cho cha mẹ hoặc người đại diện hợp pháp của họ.

Như vậy, gia đình chị nghiên cứu xem người thân của mình có thuộc diện được miễn, hoãn như đã nêu trên hay không để làm đơn đề nghị xem xét.

N.ĐỊNH ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm