Người bị tạm giữ, tạm giam được nghe đài, đọc báo

Lê Thị Tuyết, ngụ quận 2, TP.HCM

Luật sư NGUYỄN ĐỨC LINH (Đoàn Luật sư TP.HCM, ảnh) trả lời:

Về chế độ sinh hoạt tinh thần của người bị tạm giữ, tạm giam, Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam 2015 quy định cơ sở giam giữ được trang bị hệ thống truyền thanh. Trung bình 20 người bị tạm giữ, tạm giam hoặc cơ sở giam giữ có dưới 20 người bị tạm giữ, tạm giam thì được cấp một tờ báo địa phương hoặc báo trung ương. Thủ trưởng cơ sở giam giữ tổ chức cho người bị tạm giữ, tạm giam nghe đài phát thanh, đọc báo. Nếu có điều kiện thì tổ chức cho họ xem chương trình truyền hình địa phương và trung ương.

Theo Điều 25 Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam 2015, khi người bị tạm giữ, tạm giam bỏ trốn, thủ trưởng cơ sở giam giữ phải tổ chức truy bắt ngay và lập biên bản, đồng thời thông báo ngay cho cơ quan đang thụ lý vụ án và VKS có thẩm quyền phối hợp xử lý. Mọi trường hợp bỏ trốn đều phải được áp dụng các biện pháp truy bắt, điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Người bị tạm giữ, tạm giam đã bỏ trốn ra đầu thú thì cơ quan tiếp nhận lập biên bản, báo ngay cho cơ quan đang thụ lý vụ án và cơ sở giam giữ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm