Nhiều dòng con, lập di chúc cho một người được không?

(ntmyphuc...@gmail.com)

Luật sư TRẦN CÔNG LY TAO, Trưởng Văn phòng luật sư Trần Công Ly Tao (TP.HCM), trả lời: Theo Điều 646 Bộ luật Dân sự năm 2005, di chúc là sự thể hiện ý chí của cá nhân chuyển tài sản của mình cho người khác sau khi chết. Như vậy, ba của bạn có quyền để lại tài sản của mình cho bất kỳ người nào mà ông ấy muốn (trừ trường hợp có người thừa kế không phụ thuộc vào nội dung di chúc).

Tại Điều 669 bộ luật trên quy định những người sau đây vẫn được hưởng phần di sản bằng hai phần ba suất của một người thừa kế theo pháp luật (nếu di sản được chia theo pháp luật), trong trường hợp họ không được người lập di chúc cho hưởng di sản hoặc chỉ cho hưởng phần di sản ít hơn hai phần ba suất đó, (trừ khi họ là những người từ chối nhận di sản hoặc họ là những người không có quyền hưởng di sản theo quy định bộ luật này):

1. Con chưa thành niên, cha, mẹ, vợ, chồng;

2. Con đã thành niên mà không có khả năng lao động.

Như vậy, ba của bạn có nhiều người con nhưng lập di chúc để lại tài sản của mình cho người con nào là quyền của ông ấy. Tuy nhiên, vẫn có những người thừa kế không phụ thuộc vào nội dung di chúc (tức là không có tên trong di chúc nhưng họ vẫn được hưởng thừa kế theo quy định trên).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm