Phải làm đơn mới được nhận tiền thi hành án

Bản án của tòa có nêu rõ việc giao nhà và trả tiền hai bên thực hiện cùng lúc, ngay sau khi bản án có hiệu lực pháp luật. Ấy thế nhưng đã bảy năm trôi qua, phía nguyên đơn không trả tiền cho tôi nên tôi vẫn sử dụng căn nhà tranh chấp trên.

Vừa rồi tôi nhận được thông báo cưỡng chế thi hành án (THA) của cơ quan THA với nội dung tôi không được chuyển dịch, sang nhượng tài sản cho đến khi THA xong hoặc có quyết định của cục THA cấp trên.

Tôi muốn hỏi cơ quan THA ra thông báo và quyết định như trên có đúng pháp luật không?

Trần Thị Ngọc Cứ, 127/50L Âu Cơ, phường 14, quận 11, TP.HCM

Luật sư TRẦN CAO ĐẠI KỲ QUÂN (Đoàn Luật sư tỉnh Đồng Nai) trả lời: Tại Điều 7 Luật THADS năm 2008 (sửa đổi, bổ sung năm 2014) quy định về quyền và nghĩa vụ của người được THA như sau: Người được THA có các quyền sau đây: Yêu cầu THA, đình chỉ thi hành một phần hoặc toàn bộ bản án, quyết định, áp dụng biện pháp bảo đảm, áp dụng biện pháp cưỡng chế THA được quy định trong luật này.

Việc cơ quan THA kê biên căn nhà của bà để THA cho bên nguyên đơn là không sai, vì nguyên đơn đã có yêu cầu. Về phía bà, nếu bà muốn bên nguyên đơn trả tiền cho bà theo như bản án thì bà phải có đơn yêu cầu THA để cơ quan THA ra quyết định thi hành. Trường hợp bên nguyên đơn vẫn không thực hiện thì cơ quan THA cũng tiến hành kê biên, cưỡng chế tài sản của bên kia để THA cho bà.

VÕ HÀ ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm