Sửa thiết kế nhà mẫu trong dự án được không?

Năm 2012, tôi có mua một khu đất nền thuộc dự án thương mại tại TP.HCM. Theo bảng thiết kế mẫu nhà xây dựng được duyệt thì nhà này được xây hai tấm. Giờ tôi sửa đổi mẫu thiết nhà này theo kiểu khác được không và ở đâu có thẩm quyền giải quyết?

Phuong (hanphuongthu77@yahoo.com)

Luật sư NGUYỄN ĐỨC CHÁNH, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Theo khoản 3 Điều 24 Luật Nhà ở 2014 thì nhà ở riêng lẻ thì phải xây dựng theo đúng quy hoạch chi tiết xây dựng, thiết kế được phê duyệt theo tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng.

Có thể chia làm hai trường hợp sau:  

1. Một là căn cứ khoản 4 Điều 42 luật trên thì đối với phát triển nhà ở của hộ gia đình, cá nhân tại khu vực nông thôn, trường hợp xây dựng nhà ở trong dự án thì phải phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng của dự án đã được phê duyệt. Khu vực yêu cầu phải có giấy phép xây dựng, hồ sơ thiết kế thì phải tuân thủ đúng nội dung của giấy phép, hồ sơ thiết kế được phê duyệt.  

2. Hai là đối với phát triển nhà ở của hộ gia đình, cá nhân tại khu vực đô thị, việc xây dựng hoặc cải tạo nhà ở hiện có phải phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng, thiết kế đô thị. Đối với nhà ở yêu cầu phải có giấy phép xây dựng thì phải xây dựng theo giấy phép xây dựng theo khoản 2 Điều 43 luật trên.

Đồng thời, tại khoản 4 Điều 6 Luật Nhà ở 2014, quy định việc xây dựng không đúng tiêu chuẩn thiết kế, tiêu chuẩn diện tích đối với từng loại nhà ở mà Nhà nước có quy định về tiêu chuẩn thiết kế, tiêu chuẩn diện tích nhà ở là hành vi bị nghiêm cấm.  

Căn cứ vào quy định nêu trên, khi đã mua nhà thuộc dự án thiết kế đã được duyệt theo mẫu thì bạn phải xây đúng theo thiết kế đã được phê duyệt.

Tại TP.HCM thì theo Công văn số 2542 ngày 15-9-2010 của Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM và Công văn số 898 ngày 27-1-2014, về việc hướng dẫn Điều chỉnh mẫu nhà trong các dự án nhà ở đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 trên địa bàn TP.HCM thì vẫn có thể điều chỉnh được.

Theo đó, Chủ tịch UBND quận, huyện là người có thẩm quyền xem xét giải quyết, thẩm định và phê duyệt việc điều chỉnh mẫu nhà. Chính vì vậy, bạn cần liên hệ với UBND quận (nơi có dự án) để xem cụ thể trường hợp của mình.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tạo hiện trường giả tự tử có vi phạm pháp luật?

Tạo hiện trường giả tự tử có vi phạm pháp luật?

(PLO)- Trường hợp người có hành vi dựng hiện trường giả vụ tự tử mà không nhằm mục đích như thủ đoạn phạm tội nhưng lại gây mất trật tự tại nơi công cộng như cầu, đường phố thì có thể bị xử phạt hành chính về hành vi gây mất trật tự công cộng.