Thời điểm niêm yết danh sách cử tri?

Vậy con tôi có được đi bỏ phiếu hay không (vì không có tên trong danh sách cử tri và thẻ cử tri)?

Ông NGUYỄN VĂN TIẾN (chung cư 584, quận Tân Phú, TP.HCM)

Luật sư LÊ ĐĂNG LIỆU, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Căn cứ vào Điều 29, 31, 32, 33 Luật Bầu cử đại biểu QH và đại biểu HĐND, danh sách cử tri do UBND cấp xã lập theo từng khu vực bỏ phiếu.

Chậm nhất là 40 ngày trước ngày bầu cử, danh sách cử tri được niêm yết tại trụ sở UBND cấp xã và tại những địa điểm công cộng của khu vực bỏ phiếu, đồng thời thông báo rộng rãi để nhân dân kiểm tra.

Khi kiểm tra danh sách cử tri, nếu phát hiện có sai sót thì trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày niêm yết, công dân có quyền khiếu nại với cơ quan lập danh sách cử tri.

Cơ quan lập danh sách cử tri phải ghi vào sổ những khiếu nại đó và giải quyết khiếu nại trong thời hạn năm ngày làm việc (kể từ ngày nhận được khiếu nại). Đồng thời, cơ quan này phải thông báo kết quả cho người khiếu nại biết. Nếu người khiếu nại không đồng ý về kết quả giải quyết khiếu nại hoặc hết thời hạn giải quyết mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện tại tòa án nhân dân theo quy định của pháp luật về tố tụng hành chính.

Trường hợp ông hỏi, nếu con ông đang du học nước ngoài trở về sau khi niêm yết danh sách cử tri đến trước thời điểm bỏ phiếu 24 giờ thì người con ấy hãy đến UBND cấp xã trình hộ chiếu có ghi quốc tịch Việt Nam để được ghi tên vào danh sách cử tri và nhận thẻ cử tri đi bầu đại biểu QH và đại biểu HĐND các cấp.

Lưu ý, nếu con bạn xuất trình hộ chiếu tại nơi đăng ký thường trú thì được bầu đại biểu QH và đại biểu HĐND cấp tỉnh, huyện, xã. Còn con bạn xuất trình hộ chiếu tại nơi đăng ký tạm trú thì chỉ được bầu đại biểu QH và đại biểu HĐND cấp tỉnh, huyện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm