Tông chết người, công an không khởi tố hình sự?

Vừa qua, eM trai tôi bị tai nạn giao thông mất. Người tông xe cho em tôi cũng mất sau đó trong bệnh viện. Công an không khởi tố vụ án này vì họ cho là người gây tai nạn đã chết là đúng hay sai?  

Nguyễn Xuân Tiến (nxuantieen17@yahoo.com.vn)

Luật sư LÊ ĐĂNG LIỆU, Trưởng văn phòng luật sư Lê Đăng Liệu (TP.HCM), trả lời: Căn cứ Điều 107 Bộ luật Tố tụng Hình sự, quy định không được khởi tố vụ án hình sự khi có một trong những căn cứ  sau đây:

1. Không có sự việc phạm tội;

2. Hành vi không cấu thành tội phạm;

3. Người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội chưa đến tuổi chịu trách nhiệm hình sự;

4. Người mà hành vi phạm tội của họ đã có bản án hoặc quyết định đình chỉ vụ án có hiệu lực pháp luật;

5. Đã hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự;

6. Tội phạm đã được đại xá;

7. Người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội đã chết, trừ trường hợp cần tái thẩm đối với người khác.

Ngoài ra, theo Bộ luật Tố tụng Hình sự mới năm 2015 (có hiệu lực ngày 1-7-2016) có thêm căn cứ không khởi tố vụ án hình sự là tội phạm quy định tại khoản 1 các điều 134, 135, 136, 138, 139, 141, 143, 155, 156 và 226 của Bộ luật hình sự bị hại hoặc người đại diện của bị hại không yêu cầu khởi tố.

Như vậy, trường hợp mà bạn hỏi người gây ra tai nạn cho người em trai bạn cũng đã chết và theo căn cứ nêu trên thì việc công an không khởi tố vụ án hình sự là đúng pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tạo hiện trường giả tự tử có vi phạm pháp luật?

Tạo hiện trường giả tự tử có vi phạm pháp luật?

(PLO)- Trường hợp người có hành vi dựng hiện trường giả vụ tự tử mà không nhằm mục đích như thủ đoạn phạm tội nhưng lại gây mất trật tự tại nơi công cộng như cầu, đường phố thì có thể bị xử phạt hành chính về hành vi gây mất trật tự công cộng.