Vi phạm nội quy lao động, có bị trừ lương?

Vừa qua, tôi có vi phạm nội quy của công ty (uống bia trong giờ làm việc) nên bị công ty cho ngừng việc để họp xét kỷ luật. Tôi có nghe nói tôi sẽ bị trừ tiền lương tháng này do phạm lỗi trên. Khi họp xét kỷ luật thì công ty có cho tôi dự hay không?

Tien Hung Le (lthung_thien@yahoo.com)

 Luật sư TRẦN CÔNG LY TAO, Trưởng Văn phòng luật sư Trần Công Ly Tao (TP.HCM), trả lời: Theo Điều 123, 125 Bộ luật Lao động năm 2012, quy định về hình thức kỷ luật lao động là có ba hình thức:

1. Khiển trách.

2. Kéo dài thời hạn nâng lương không quá sáu tháng, cách chức.

3. Sa thải.

Căn cứ vào quy định này thì công ty không được xử lý kỷ luật lao động bạn (nếu bạn vi phạm) bằng hình thức trừ lương mà họ chỉ được xử lý kỷ luật với ba hình thức nêu trên.  

Ngoài ra, khi tổ chức họp xét xử lý kỷ luật lao động thì phải có mặt người lao động và người này có quyền tự bào chữa, nhờ luật sư hoặc người khác bào chữa. Trường hợp là người dưới 18 tuổi thì phải có sự tham gia của cha, mẹ hoặc người đại diện theo pháp luật.

Như vậy, căn cứ vào quy định trên thì khi công ty tổ chức họp xét kỷ luật lao động bạn thì bạn có quyền được tham gia buổi họp này.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm