Xúc phạm người khác trên mạng có thể bị tù

Tôi yêu cầu gỡ bỏ hình ảnh và thông tin trên nhưng người ấy vẫn không thực hiện. Hành vi của người bạn này có vi phạm không, mức độ xử phạt ra sao?

Nguyễn Thị Hồng (Quận 5, TP.HCM)

Luật sư Nguyễn Đức Chánh, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Hành vi nói trên là hành vi vi phạm pháp luật. Tùy vào tính chất, mức độ mà bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Về xử phạt hành chính, theo quy định tại điểm g khoản 3 Điều 66 Nghị định 174/2013 thì hành vi cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin đe dọa, quấy rối, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự… của người khác có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng.

Nếu tính chất và mức độ của hành vi là nghiêm trọng thì sẽ có thể phạm tội làm nhục người khác theo Điều 121 BLHS. Theo đó, người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm… Hoặc nếu có đủ căn cứ cho thấy là tội vu khống thì theo Điều 122 BLHS, người bịa đặt gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tạo hiện trường giả tự tử có vi phạm pháp luật?

Tạo hiện trường giả tự tử có vi phạm pháp luật?

(PLO)- Trường hợp người có hành vi dựng hiện trường giả vụ tự tử mà không nhằm mục đích như thủ đoạn phạm tội nhưng lại gây mất trật tự tại nơi công cộng như cầu, đường phố thì có thể bị xử phạt hành chính về hành vi gây mất trật tự công cộng.