TỪ LOẠT BÀI MUA BÁN TÂN DƯỢC BỊ XỬ TỘI MA TÚY, NHIỀU SỐ PHẬN ĐỔI THAY - BÀI 1

Trả tự do cho người bị kết án 13 năm tù

Nhờ sự kiến nghị, đấu tranh của đại biểu Quốc hội Nguyễn Đình Xuân (tỉnh Tây Ninh), Tùng được tự do sau chín năm thụ án.

Sau loạt bài, nhiều gia đình phạm nhân khác bị kết án trong hoàn cảnh tương tự đến Pháp Luật TP.HCMnhờ lên tiếng, nhiều số phận đang được đổi thay tích cực.

Tháng 2-2011, ông Nguyễn Công Luận đến tòa soạn Pháp Luật TP.HCM kêu oan: Vợ ông cũng bị tù như phạm nhân Nguyễn Tiến Tùng mà Pháp Luật TP.HCM phản ánh.

Báo đã thắp sáng niềm tin

Bà Trần Thị Nhàn là nhân viên của một công ty dược được phân công phụ trách quầy thuốc E8, hiệu thuốc số 1 ở địa chỉ 256-258 Lý Thường Kiệt, quận 10. Chiều 6-9-2005, Phòng An ninh văn hóa tư tưởng Công an TP.HCM phối hợp với Thanh tra Sở Y tế kiểm tra quầy thuốc này và thu giữ 2.623 viên thuốc. Bà Nhàn khai số thuốc trên mua trôi nổi trên thị trường giá 3,7 triệu đồng, bán hết số thuốc trên bà kiếm lời khoảng 165.000 đồng.

Theo kết luận giám định của Tổ chức Giám định kỹ thuật hình sự Công an TP.HCM, tổng số thuốc trên là thuốc hướng tâm thần và thuốc gây nghiện có trọng lượng là 432,43 g. Cả cơ quan điều tra, VKS và hai cấp tòa đều không bóc tách hàm lượng ma túy mà quy toàn bộ số thuốc trên thành 432,43 g ma túy tổng hợp. Vì thế, bà Nhàn bị truy tố ở khoản 4 Điều 194 BLHS có khung hình phạt thấp nhất là 20 năm tù, cao nhất là tử hình. Hai cấp tòa nhận định: Bị cáo thân nhân tốt, phạm tội lần đầu, số thuốc bán ra không nhiều, đối tượng mua hầu hết có nhu cầu chữa bệnh nên cho bị cáo hưởng mức án dưới mức thấp nhất của khung hình phạt là 13 năm tù.

Trả tự do cho người bị kết án 13 năm tù ảnh 1

Ông Luận (phải)trình bày với PV. Ảnh: TRUNG DUNG

“Vợ chồng tôi có hai con, ngày vợ tôi bị bắt đứa con gái nhỏ mới sáu tuổi. Gà trống nuôi con, tôi vừa đi làm, vừa lo dạy dỗ con lại vừa đi gõ cửa khắp nơi kêu oan cho vợ. Tôi tin là vợ tôi chỉ mua bán thuốc Tây chứ không bán ma túy như phán quyết của tòa. Hàng chục lá đơn gửi đến các cơ quan chức năng nhưng không có hồi âm. Nhiều lúc vào trại thăm nuôi, vợ tôi cũng cho rằng khó mà được giải quyết nhưng tôi không nản lòng. Niềm tin càng mãnh liệt hơn sau khi báo Pháp Luật TP.HCM phản ánh vụ phạm nhân Nguyễn Tiến Tùng được trả tự do sau chín năm thụ án. Đọc báo, tôi thấy trường hợp vợ tôi giống như phạm nhân Tùng. Như người chết đuối vớ được phao, tôi tức tốc đến tòa soạn nhờ báo lên tiếng…” - ông Luận kể.

Sau khi nghiên cứu hồ sơ vụ án thấy đúng như ông Luận trình bày, PV đã trao đổi với đại biểu Quốc hội Nguyễn Đình Xuân. Đồng quan điểm, tháng 3-2011, đại biểu Xuân đã có đơn kiến nghị VKSND Tối cao, TAND Tối cao xem xét, giải quyết theo thủ tục giám đốc thẩm lại vụ án Trần Thị Nhàn theo hướng không phạm tội mua bán trái phép chất ma túy.

Ngày tự do

Tháng 11-2011, VKSND Tối cao có công văn gửi đại biểu Nguyễn Đình Xuân thông báo kết quả giải quyết vụ án Trần Thị Nhàn. Theo đó, VKSND Tối cao trao đổi, thống nhất và chuyển hồ sơ vụ án cho TAND Tối cao giải quyết.

Trước đó, ngày 12-9-2011, TAND Tối cao đã gửi công văn cho TAND tỉnh Bình Thuận và chỉ đạo các đơn vị phối hợp Ban giám thị trại Z30D Thủ Đức, VKSND tỉnh tiến hành ngay các thủ tục miễn chấp hành hình phạt cho phạm nhân Nhàn.

Trả tự do cho người bị kết án 13 năm tù ảnh 2

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Đình Xuân (đứng) và vợ chồng ông Luận ngày đoàn tụ. Ảnh: TRUNG DUNG

Công văn của TAND Tối cao nêu rõ: Căn cứ hướng dẫn của Thông tư liên tịch 17 (của liên ngành tư pháp trung ương hướng dẫn một số quy định “các tội phạm ma túy”) và công văn giải thích của Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế, hành vi của bà Nhàn mua bán các loại thuốc trên không còn cấu thành tội mua bán trái phép chất ma túy. Vì bà Nhàn không phải con nghiện, không bán thuốc cho con nghiện mà bà Nhàn là nhân viên bán thuốc Tây, mua bán các loại thuốc chữa bệnh kiếm lời. Bà Nhàn chưa bị xử phạt hành chính, chưa bị kết án về tội buôn lậu, kinh doanh trái phép nên không cấu thành về tội buôn lậu hoặc kinh doanh trái phép được. Do đó, căn cứ vào hướng dẫn của Thông tư liên tịch 17 để miễn chấp hành hình phạt còn lại cho bị cáo Nhàn.

Cuối tháng 11-2011, bà Nhàn được trả tự do.

Gặp PV sau ngày ra trại, bà Trần Thị Nhàn rưng rưng nói: “Trong quá trình điều tra xét xử, tôi vẫn tin mình không phạm tội mua bán trái phép chất ma túy, bản án 13 năm tù quá nghiệt ngã làm tôi và gia đình gần như ngã quỵ. Ở trong trại, biết chồng làm đơn kêu oan nhưng tôi không tin là mình được trả tự do. Từ khi báo phản ánh trường hợp phạm nhân Nguyễn Tiến Tùng, những ý kiến của các chuyên gia pháp luật về các vụ án mua bán thuốc tân dược bị xử tội mua bán ma túy và kiến nghị của đại biểu Nguyễn Đình Xuân với VKSND Tối cao, TAND Tối cao đã tiếp thêm nghị lực, niềm tin cho vợ chồng tôi trong hành trình kêu oan. Cuối cùng, tôi được tự do sau gần sáu năm thụ án. Tôi xin cảm ơn báo Pháp Luật TP.HCM, đại biểu Nguyễn Đình Xuân với nhiệm vụ của mình đã chia sẻ, đồng hành với gia đình tôi. Tôi biết nhiều phạm nhân bị kết án tương tự như tôi đang thụ án, báo Pháp Luật TP.HCM và đại biểu Xuân hãy tiếp tục kiến nghị để họ sớm được tự do, đoàn tụ với gia đình.

TRUNG DUNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm