Trả tự do học sinh bị vào trường áp giải đi tù

10 giờ sáng 24-5, em học sinh Đỗ Quang Thiện (lớp 12A2 Trường THPT Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) đã được thả ra khỏi trại giam theo quyết định tạm hoãn thi hành án phạt tù của TAND TP Buôn Ma Thuột. Trong thời gian chờ kết quả xử giám đốc thẩm của Tòa Hình sự TAND Tối cao, em Thiện sẽ trở lại trường học để hoàn thành chương trình phổ thông và kỳ thi quốc gia sắp tới trong sự bảo bọc, giúp đỡ của thầy, cô giáo.

Đây là sự kiện gây chú ý không chỉ đối với ngành giáo dục, các cơ quan tố tụng mà còn của dư luận xã hội.

Niềm vui khôn tả

Ông Đỗ QuangThanh (cha của em Thiện) nói trong nước mắt: “Gia đình chúng tôi mừng lắm! Đời tôi từng này tuổi nhưng chưa có niềm vui nào lớn như ngày hôm nay. Suốt từ sáng tới giờ (18 giờ tối qua) rất nhiều bạn bè của cháu và người thân đã đến chung vui với gia đình...”.

Trước đó, dù tòa án và công an trại giam thông báo 8 giờ sáng Thiện mới được thả ra nhưng ngay từ sáng sớm gia đình ông Thanh cùng thầy cô, bạn bè của Thiện đã cầm hoa đứng trước cổng trại giam Công an tỉnh Đắk Lắk để chờ đón Thiện. Đến khoảng 10 giờ 20 thì Thiện bước ra. Cả đám đông ùa lại ôm lấy Thiện như thể đã chia ly từ lâu lắm nay mới gặp lại.

Sau một tháng 22 ngày chia xa gia đình, thầy cô và bạn bè để vào trại giam, hôm qua Thiện đã được trở lại đời thường để cùng các bạn đến trường, đến lớp.

Thầy Phan Thượng Tòng - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk không giấu nổi cảm xúc: “Tôi rất vui mừng khi biết tin em Thiện được thả. Ngày em bị bắt đi thi hành án tại trường, chính tôi là người trực tiếp tiễn em ra xe của công an. Xót xa và đau lòng lắm!”.

Thầy Tòng kể trước đó, khi biết có công an đến, thầy đã lên lớp Thiện đang học để nói chuyện và có ý muốn cho em về nhà để thực hiện lệnh thi hành án, tránh ảnh hưởng đến tâm lý của em. “Thế nhưng bất ngờ Thiện nói: “Không sao đâu, em đã chuẩn bị tâm lý rồi thầy ạ!”. Nghe Thiện nói vậy nước mắt tôi chực trào ra, tôi càng thấy thương em hơn” - thầy Tòng kể.

Em Đỗ Quang Thiện (tóc ngắn, đeo kính) trong vòng tay bạn bè tại cổng trại giam. Ảnh: TÂY NGUYÊN

Mong có cơ hội tiếp tục đường học vấn

Các cơ quan báo chí đã vào cuộc phản ánh vụ việc. Nhà trường và tập thể lớp 12A2 cũng từng ký đơn kiến nghị gửi các cơ quan có thẩm quyền xem xét để Thiện được tiếp tục đi học.

Trong khoảng một tháng, rất nhiều bài báo đã phản ánh việc đưa xe đến trường bắt Thiện đi chấp hành án cho dù vì lý do gì cũng là phản cảm, gây ảnh hưởng xấu đến môi trường giáo dục và tâm lý học sinh. Các báo tìm lục hồ sơ vụ án của em Thiện để phân tích các góc độ pháp lý của hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm. Các ý kiến đều cho rằng hồ sơ vụ việc còn nhiều điều chưa rõ ràng.

Một số báoviện dẫn Công văn 696 ngày 26-9-2013 của BV Đa khoa tỉnh Đắk Lắk gửi VKSND TP Buôn Ma Thuột về việc xác định tình trạng bệnh lý bệnh nhân Lê Phước Thọ (người va quẹt xe với Thiện). Công văn này ghi rõ: “Vào ngày
20-9-2012, sau khi té xe, bệnh nhân được người đi đường đưa vào viện... Bệnh nhân vào viện vì đột quỵ liệt 1/2 người trái do xuất huyết não, nguyên nhân có thể tăng huyết áp hoặc vỡ mạch máu dị dạng... Đây là bệnh nội khoa không liên quan gì đến tai nạn giao thông, có thể đột quỵ xuất hiện làm bệnh nhân té xuống trùng với thời điểm va chạm khi đang lưu thông trên đường”.

Chính nhờ vậy, ngày 20-5, TAND Tối cao đã ký quyết định kháng nghị bản án phúc thẩm, đề nghị Tòa Hình sự TAND Tối cao xem xét giám đốc thẩm theo hướng hủy bản án để xét xử phúc thẩm lại theo quy định củapháp luật. Đồng thời, tòa này ra quyết định tạm đình chỉ việc thi hành án đối với em Thiện kể từngày 20-5 đến khi có kết quả xét xử giám đốc thẩm.

Từ căn cứ trên, TAND TP Buôn Ma thuột đã ra quyết định hoãn thi hành án phạt tù đối với Thiện.

Vợ chồng ông Thanh làm nghề buôn bán nhỏ, cuộc sống gia đình không có gì khá giả. Từ khi chuyện không vui đến với Thiện thì ông Thanh càng rầu rĩ. Thiện là con trai lớn nhất của vợ chồng ông. ở nhà Thiện là một đứa con ngoan, một người anh gương mẫu cho hai đứa em. Thiện từng học cấp II ở Trường Tân Lợi (trường điểm của TP Buôn Ma Thuột). 15 ngày sau khi thi đậu vào Trường THPT TP Buôn Ma Thuột (từng đứng “tốp” đầu của tỉnh) thì xảy ra chuyện tai nạn giao thông. Từ đó tâm lý em bị sa sút, học lực chỉ ở mức trung bình (nhưng hạnh kiểm thì năm nào cũng được loại tốt). Đến học kỳ 1 lớp 12, khi biết tin Thiện có học lực khá thì cả nhà mừng lắm, vì Thiện luôn gắng gượng vượt qua nghịch cảnh dù tâm lý luôn nặng trĩu.

Ông Thanh bảo gia đình ông vô cùng mong muốn các cấp tòa xem xét lại vụ án của Thiện một cách công tâm và cẩn trọng để Thiện có cơ hội tiếp tục con đường học vấn.

Trường giúp đỡ tối đa

Theo thầy Phan Thượng Tòng - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Buôn Ma Thuột, ngay trong ngày hôm qua, ông đã liên lạc với tất cả giáo viên bộ môn của lớp 12A2 yêu cầu 8 giờ sáng nay (25-5) có mặt tại trường để ôn tập bồi dưỡng kiến thức cho em Thiện. Đây là việc làm cần thiết để em nhanh chóng bổ sung kiến thức kịp dự kỳ thi quốc gia sắp tới.

Theo ông Tòng, Sở GD&ĐT tỉnh cũng đã có công văn xin ý kiến Bộ GD&ĐT bổ sung em Thiện vào danh sách thi đợt này của trường. Bởi theo kế hoạch chung thì ngày 27-5 là hạn chót đăng ký dự thi. Sau hơn một tháng trong trại giam, Thiện đã bị mất quãng thời gian ôn tập nước rút nên kiến thức bị hao hụt nhiều dù bản thân em là học sinh có học lực khá. Do vậy trong hôm nay và ngày mai (26-5), nhà trường sẽ dành thời gian đặc biệt để hệ thống lại kiến thức cho Thiện, đảm bảo để em thi tốt nghiệp có kết quả tốt nhất.

Trả tự do học sinh bị vào trường áp giải đi tù ảnh 2

Em Đỗ Quang Thiện đang ôm lấy ông ngoại (93 tuổi) ngay sau khi ra khỏi trại giam. Ảnh: TÂY NGUYÊN

“Việc em Thiện được thả trong thời điểm này là một việc làm rất tích cực của các cơ quan có thẩm quyền, giúp em có cơ hội làm lại cuộc đời” - thầy Tòng chia sẻ.

l Bi kịch đến với Thiện vào ngày 20-9-2012. Lúc đó Thiện chạy xe máy dưới 50cc vượt mô tô do ông Lê Phước Thọ điều khiển tại khu vực ngã tư đường Trần Hưng Đạo và Trường Chinh, TP Buôn Ma Thuột dẫn đến va chạm. Vụ tai nạnlàm ông Thọ chấn thương sọ não, liệt 1/2 người trái, tỉ lệ thương tích 50%. Thiện bị khởi tố về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Xử sơ thẩm, tòa xét khi phạm tội Thiện mới 16 tuổi 10 tháng 28 ngày, đang là học sinh và áp dụng thêm hai tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo và người bị hại cũng có một phần lỗi nên phạt sáu tháng tù cho hưởng án treo. Nhưng khi xử phúc thẩm,TAND tỉnh lại không chấp nhận hai tình tiết giảm nhẹ trên và tăng hình phạt lên chín tháng tù giam.

Ngày 2-4, Thiện bị công an đưa xe đặc chủng đến tận trường học để bắt em vào trại giam thi hành án phạt tù trước sự ngỡ ngàng của bạn bè, thầy cô.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm