Trần Minh Lợi 'cảm thấy day dứt vì bị cáo An'

Mở đầu phần xét hỏi, bị cáo Trần Minh Lợi nói không đồng ý với cáo trạng của của Viện KSND tỉnh Đắk Nông truy tố về tội đưa hối lộ.

Bị cáo Lợi trình bày trôi chảy quá trình liên lạc, gặp gỡ và hướng dẫn bị cáo Nguyễn Xuân An ghi âm, ghi hình việc đưa tiền lo tại ngoại cho Lãnh Thanh Bình. Bị cáo trình bày sự việc quá nhanh khiến chủ tọa phiên tòa phải yêu cầu dừng phần trình bày và đề nghị nói chậm lại vì thư ký tòa sẽ ghi không kịp.

Toàn cảnh phiên xét xử chiều 23-3

Lợi khai, khi An chuyển các file ghi âm, ghi hình thì bị cáo nói phải có thời gian để xem, nghiên cứu kỹ chứng cứ và sẽ xuống Đắk Mil để xác minh thông tin vì chứng cứ An cung cấp chưa an toàn.

Lợi sau đó xuống huyện Đắk Mil, thuê nhà nghỉ ở lại. Lợi đã đến quán cà phê diễn ra việc đưa tiền để xác minh.

HĐXX hỏi, mục đích của bị cáo hướng dẫn An ghi âm, ghi hình để làm gì? – Lợi trả lời là nhằm thu thập chứng cứ để tố cáo hành vi tiêu cực của một số cán bộ công an huyện Đắk Mil.

Lợi khai, sau đó đã hướng dẫn An viết đơn tố cáo rồi gửi cho mình. Tuy nhiên, do An chưa gửi đơn nên Lợi chưa gửi đơn tố cáo ra cơ quan chức năng ngay được.

Được An cho số điện thoại của Bình, Lợi gọi điện nói rõ việc Bình nhận tiền và bị quay clip. Bình xin được gặp Lợi. Bình đã gọi Y Nam ra gặp Lợi tại quán cà phê. Tại đây, Lợi nói Y Nam có liên quan đến việc nhận tiền, sau khi cung cấp thông tin cho Y Nam thì Lợi về.

"Bình sau đó mò xuống nhà tôi” – bị cáo Lợi trình bày tại tòa.

HĐXX hỏi, những lần Bình tìm xuống nhà Lợi, Lợi có tác động cho các nghi can đánh bạc được tại ngoại hay không? – Lợi trả lời không biết những người này và không hề có tác động.

HĐXX: “Tại sao khi có chứng cứ không làm đơn tố cáo?” – Lợi nói chứng cứ chỉ đủ tố cáo Bình, bị cáo muốn thu thập thêm để chứng minh hành vi sai phạm của Y Nam và điều tra viên tên Hải.

Các luật sư trao đổi với bị cáo Lợi trong giờ giải lao

Phần xét hỏi căng thẳng, không khí trong phòng xử án khá ngột ngạt nên HĐXX cho nghỉ giải lao giữa phiên xử.

Tiếp tục xét xử, bị cáo Lợi trình bày tiếp, do không chứng minh thêm được các hành vi sai phạm của cán bộ công an khác, Lợi đã đăng các file ghi âm, ghi hình việc Lãnh Thanh Bình nhận tiền lên trang facebook “diệt giặc nội xâm” do Lợi lập. Lợi cũng khai, Bình đã mang một bịch quà xuống nhà gặp riêng. Do lo sợ có cài bẫy, Lợi đã ghi âm, ghi hình lại việc gặp gỡ này và yêu cầu Bình nói rõ đưa quà xuống nhà vì mục đích gì, trong quà có những thứ gì. Lợi sau đó yêu cầu Bình mang quà về và cấm không cho xuống nhà.

Bị cáo Lợi cho rằng, việc Bình tự động khai nhận việc nhận tiền chạy tại ngoại là có công của bị cáo. Bởi nếu Lợi không đăng các bằng chứng sai phạm của Bình lên facebook, chưa chắc Bình đã tự nguyện khai báo.

Bị cáo đề nghị HĐXX bổ sung các chứng cứ là file ghi âm mà bị cáo thu thập được vào hồ sơ vụ án. Theo bị cáo Lợi, các file này đã được nộp cho cơ quan điều tra nhưng không được dịch, đưa vào trong hồ sơ vụ án. Bị cáo nói rằng, các file này chứng minh hành vi sai phạm của nhiều cán bộ công an, đồng thời là bằng chứng có lợi cho bị cáo.

HĐXX đã giành nhiều thời gian cho bị cáo Lợi trình bày, chứng minh hành vi không phạm tội đưa hối lộ.

Bị cáo Lợi nói rằng, nếu HĐXX tuyên bị cáo An có tội thì bản thân Lợi thấy day dứt và đề nghị xem xét áp dụng khoản 6, điều 289, Bộ Luật Hình sự 2009 khi xét xử đối với An (Khoản 6: Người bị ép buộc đưa hối lộ mà chủ động khai báo trước khi bị phát giác, thì được coi là không có tội và được trả lại toàn bộ của đã dùng để đưa hối lộ).

Ngày mai, HĐXX tiếp tục phần xét hỏi đối với bị cáo Trần Minh Lợi và Lãnh Thanh Bình.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...