Tranh luận đến cùng để làm rõ sự thật

Trong năm 2015, tòa này thụ lý 325 vụ án với 472 bị cáo, đã giải quyết 324 vụ án với 471 bị cáo (đạt tỉ lệ 99,69%). Trong đó, có ba vụ tòa này hủy bản án sơ thẩm của tòa cấp dưới do có dấu hiệu bỏ lọt người phạm tội và định tội danh sai.

Đáng chú ý, việc tranh tụng dù đã cải thiện rõ nét nhưng ở một số phiên tòa vẫn còn mang tính hình thức, qua loa, chưa làm rõ được những khúc mắc của vụ án. Thậm chí HĐXX còn chưa nắm được những vấn đề mấu chốt để hướng các bên tham gia tố tụng tranh luận.

Theo bà Cảnh, để đảm bảo chất lượng tranh tụng, HĐXX không được hạn chế thời gian tranh luận, phải tạo điều kiện để các bên tham gia tố tụng tranh luận cởi mở để họ trình bày hết ý kiến và đưa ra lý lẽ bảo vệ quan điểm. Những vấn đề cần giải quyết trong vụ án chưa được kiểm sát viên hỏi, làm rõ hoặc kiểm sát viên và các bên tham gia tố tụng chưa tranh luận thì HĐXX phải yêu cầu các bên tranh luận. Thậm chí, nếu các bên đưa ra ý kiến còn chung chung thì HĐXX phải yêu cầu các bên tiếp tục tranh luận nhằm làm rõ sự thật khách quan của vụ án.

Bên cạnh đó, bà Cảnh đề xuất sửa đổi BLTTHS theo hướng quy định trách nhiệm chứng minh tội phạm thuộc về CQĐT và VKS. HĐXX chỉ đóng vai trò tài phán, điều khiển để các bên buộc tội, bào chữa và tham gia tố tụng khác tranh luận làm rõ các vấn đề của vụ án. Trên cơ sở đó, HĐXX xem xét, phân tích, đánh giá chứng cứ và đưa ra phán quyết.

Việc các bị cáo đã nộp tiền phạt, tiền thu lợi bất chính không phải là trường hợp bồi thường khắc phục hậu quả nhưng một số bản án lại áp dụng tình tiết giảm nhẹ “người phạm tội tự nguyện khắc phục hậu quả” là không đúng…

DƯƠNG HẰNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm