CHÁNH ÁN TAND TỐI CAO NGUYỄN HÒA BÌNH

Trẻ em vào tù khó thành người tốt

Thảo luận tại tổ về dự án Luật sửa đổi BLHS 2015, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình đồng ý với việc không truy cứu trách nhiệm hình sự (TNHS) đối với trẻ vị thành niên khi phạm những tội nghiêm trọng trở xuống.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình nhận định khi vào tù, tiếp cận với các đối tượng phạm tội khác, thì sau khi ra tù trẻ vị thành niên có nguy cơ trở thành tội phạm. “Tôi thấy chúng ta nên tuân thủ nguyên tắc không áp dụng TNHS với trẻ vị thành niên phạm tội nghiêm trọng trở xuống đã được quy định tại chương 1. Chúng ta nên có giải pháp khác” - Chánh án TAND Tối cao nói.

Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình: "Trẻ em vào tù khó thành người tốt". Ảnh: CHÂN LUẬN

Giải thích thêm, Chánh án Nguyễn Hòa Bình nói với các cháu 14 tuổi,  sau khi ra tù, tương lai rất khó khăn trong học tập và hình thành nhân cách. “Chúng ta nói những người vào tù sẽ hoàn lương nhưng thực tế là các cháu vào tù thì khi ra cũng khó thành người tốt. Các cháu “ăn chưa no, lo chưa tới”, vào tù thì về mặt đạo lý, xã hội sẽ rất nặng nề” - ông Bình khẳng định.

Về vấn đề giám định hàm lượng ma túy, Chánh án Nguyễn Hòa Bình cho rằng đây là một vướng mắc lớn, gây ra tồn đọng án ma túy ở các địa phương. Ông Bình đề cập đến khả năng giám định của Bộ Công an hiện còn hạn chế. “Chỉ hai trung tâm giám định ở TP.HCM và Hà Nội, cùng với một số phòng kỹ thuật hình sự ở Đà Nẵng, Cần Thơ là có khả năng giám định” - ông Bình cho hay.

“Tội phạm ma túy được báo cáo là giảm 40% nhưng không phải là do ta xử lý tốt, mà do ta không xử lý được. Quảng Ninh đã có những vụ ma túy xử tử hình 30-40 người, thế giới lên tiếng. Giờ Quảng Ninh có nhiều vụ bế tắc, không giải quyết được” - ông Bình thông tin.

“Một tòa tỉnh báo cáo tôi một vấn đề khiến tôi “bí” rằng: mỗi lần giám định là mất chi phí 1,5 triệu. Nếu giám định tất cả vụ án ma túy ở địa phương đó mất 14 tỉ đồng, tiền đâu mà giám định?” - ông Bình kể.

Chánh án TAND Tối cao nói sẽ đề nghị Quốc hội giải quyết dứt điểm vấn đề này. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.