Trùm giang hồ đất Hải Dương Tú ‘khỉ’ lãnh án 30 năm tù

Bị cáo Tú bị tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt tổng cộng 30 năm tù giam; 16 bị cáo lĩnh mức án từ 8 tháng đến 22 năm tù giam. Một bị cáo hưởng mức án cải tạo không giam giữ.

Tú “khỉ” (40 tuổi) trú tại huyện Khoái Châu, Hưng Yên vốn là một tay anh chị có tiếng ở đất Hải Dương.

Tú "khỉ" cùng những bị cáo khác tại tòa

Theo cáo trạng của VKSND tối cao, biết Công ty Sông Hồng được UBND tỉnh cấp phép thăm dò trữ lượng cát trên sông Hồng thuộc địa bàn xã Đại Tập, huyện Khoái Châu, nên Tú đòi được góp cổ phần. Bị lãnh đạo công ty từ chối, sẵn trong tay chừng 60 đàn em, gồm những đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự hoặc đang có lệnh truy nã, Tú đã chỉ đạo nhóm đàn em gây áp lực, cản trở hoạt động kinh doanh của Cty Sông Hồng bằng nhiều thủ đoạn như đe dọa, ngăn cản, ném chất bẩn vào người, vào nhà của lái xe ô tô, máy xúc, cản trở hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty trong thời gian dài, làm trì trệ hoạt động của công ty này.

Ngày 19/1/2013, Tú đến gặp ông Giám đốc để yêu cầu nhượng lại 50%, và doạ sẽ cho đàn em tiếp tục gây rối, yêu cầu các bến đò, phà tại địa bàn tỉnh Hưng Yên không chở hàng cho công ty.

Tú đã yêu cầu ông giám đốc phải chi ra 500 triệu đồng để “mua sự yên ổn” cho công ty. Ngày 27/3/2013, Tú bị bắt quả tang khi đang nhận 200 triệu đồng của đại diện công ty Sông Hồng.

Khám xét tại nhà Tú, cơ quan công an thu giữ dao, kiếm các loại, súng, đạn K59 và nhiều giấy tờ liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi, sổ ghi lô, đề.

Tại phiên tòa, các bị cáo đều nhận thức được hành vi của mình là trái pháp luật nhưng vẫn thực hiện, thể hiện cách hành xử coi thường pháp luật, liều lĩnh, manh động, hoạt động dưới hình thức băng nhóm.

Đối với tội Cưỡng đoạt tài sản, bị cáo Tú được xác định là chủ mưu, các bị cáo khác giữ vai trò đồng phạm tích cực. Qua tranh tụng tại tòa cho thấy hành vi của các bị cáo xuất phát từ sự hám lợi, biết sai vẫn phạm. HĐXX nhận định cần xử lý nghiêm để làm bài học cảnh tỉnh, răn đe. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm