Trước giờ đưa vụ VN Pharma ra xử phúc thẩm

Về phía tòa án, chủ tọa điều hành phiên tòa phúc thẩm là thẩm phán Phạm Công Mười, hai thẩm phán cánh gà là ông Tô Chánh Trung và bà Phạm Thị Duyên.

Đại diện VKSND Cấp cao có Viện trưởng Viện Hình sự Nguyễn Văn Tùng, ngoài ra Viện Cấp cao còn cử thêm kiểm sát viên Nguyễn Gia Viễn. Ngày 17-10, dù đã hết giờ hành chính nhưng tại phòng làm việc, ông Tùng vẫn miệt mài ngồi trước máy tính, bên cạnh là chồng hồ sơ. Ông Tùng không thể tiếp chuyện nhiều được với PV: “PV thông cảm, tôi đang tập trung gõ lại những câu hỏi cho chỉn chu để chuẩn bị cho phiên tòa. Khoảng năm phút nữa, tôi còn có cuộc trao đổi với kiểm sát viên Viễn”.

Cho tới thời điểm này, được biết có chín luật sư đăng ký tham gia tranh tụng tại phiên tòa. Hồ sơ vụ án có tới 21.758 bút lục. Dự kiến phiên xử sẽ kéo dài trong hai ngày 19 và 20-10.

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng (nguyên chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc VN Pharma) chỉ bị TAND TP.HCM phạt 12 năm tù. Ảnh: HY

Như Pháp Luật TP.HCM từng phản ánh, Nguyễn Minh Hùng (chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty Cổ phần VN Pharma) đã thông qua môi giới là Võ Mạnh Cường (giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Hàng hải quốc tế H&C) đặt mua thuốc H-Capita 500 mg Caplet chữa bệnh ung thư với số lượng thuốc 200.000 hộp, đơn giá 27 USD/hộp nhưng kê khống lên 75 USD/hộp, nhập khẩu đợt đầu 9.300 hộp thuốc, tương đương 5,3 tỉ đồng.

Hùng chỉ đạo nhân viên thuê người làm giả hồ sơ kỹ thuật thuốc trị ung thư H-Capita 500 mg, giả các chứng từ, thủ tục thanh toán để được Bộ Y tế cấp giấy phép nhập khẩu.

Cuối năm 2013, Cục trưởng Cục Quản lý dược Trương Quốc Cường đã ký văn bản cho phép nhập khẩu 9.300 hộp thuốc trên về Việt Nam. Sau đó do có nhiều nghi ngờ nên Cục Quản lý dược đã thanh tra, kiểm tra phát hiện nhiều sai phạm đã yêu cầu công ty tạm dừng nhập khẩu, niêm phong lô hàng và hồ sơ vụ việc được chuyển sang cơ quan điều tra.

Ngày 25-8, TAND TP.HCM đã tuyên án bị cáo Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường cùng mức án 12 năm tù (bằng đề nghị của VKS) về tội buôn lậu.

Cùng tội này, Nguyễn Trí Nhật (nguyên phó tổng giám đốc VN Pharma) bị phạt năm năm tù, Ngô Anh Quốc (nguyên phó tổng giám đốc VN Pharma) bốn năm tù, Phan Cẩm Loan (cán bộ VN Pharma) 3,5 năm tù, Lê Thị Vũ Phương (nguyên kế toán trưởng VN Pharma) ba năm tù.

Bị cáo Bùi Ngọc Duy (nguyên trưởng phòng Nghiên cứu phát triển VN Pharma) một năm sáu tháng tù, Hoàng Văn Thông (dược sĩ) hai năm án treo, Phạm Anh Kiệt (tổng giám đốc Công ty Dược Sapharco) hai năm án treo, cùng về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Đồng thời bản án sơ thẩm cũng kiến nghị xem xét trách nhiệm của những người liên quan đến vụ này…

Sau phiên tòa, nhiều chuyên gia cho rằng cơ quan tố tụng xử lý tội buôn lậu là chưa phù hợp với bản chất vụ việc, bởi các bị cáo có dấu hiệu phạm tội buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh.

Từ đó, VKSND Cấp cao tại TP.HCM ra quyết định kháng nghị theo hướng hủy toàn bộ bản án này để làm rõ hành vi thiếu trách nhiệm của tổ thẩm định và lãnh đạo Cục Quản lý dược - Bộ Y tế để xử lý theo pháp luật.

Cụ thể, Hội đồng giám định Bộ Y tế kết luận: “Thuốc không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người”, trong khi các bị cáo nhập về với mục đích chữa bệnh ung thư cho người. Thế nhưng kết luận lại cho rằng đây là thuốc kém chất lượng mà không kết luận là thuốc giả.

Bên cạnh đó, kháng nghị cũng đề nghị phải điều tra làm rõ số tiền các bị cáo chi hoa hồng cho các bác sĩ bệnh viện để tiêu thụ thuốc lên tới 7,5 tỉ đồng (lớn hơn cả giá trị lô thuốc 5,3 tỉ đồng)...

PLO sẽ tường thuật chi tiết diễn biến phiên xử, mời bạn đọc đón theo dõi.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...