Trước giờ tuyên án BS Lương: Những diễn biến then chốt

Theo dự kiến, 14 giờ chiều nay (5-6), TAND TP Hòa Bình sẽ tuyên án đối với BS Hoàng Công Lương cùng hai bị cáo trong vụ án liên quan đến sự cố chạy thận khiến 9 người chết tại BV đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Trước đó, TAND TP Hòa Bình đã có 12 ngày làm việc (từ 15 đến 30-5) với đầy những diễn biến bất ngờ trong phần xét hỏi cũng như tranh luận.

Chiều nay, tòa sẽ tuyên án đối với BS Hoàng Công Lương

Đề nghị tuyên BS Lương 30-36 tháng tù treo

Mở đầu phần tranh luận, đại diện VKS đã đề nghị tuyên bị cáo Hoàng Công Lương 30-36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; Trần Văn Sơn 4-5 năm tù cùng về tội danh; Bùi Mạnh Quốc bị đề nghị mức án 5-6 năm tù tội vô ý làm chết người.

VKS cho rằng Lương được đào tạo kỹ thuật lọc máu chạy thận tại BV Bạch Mai, do đó được ông Hoàng Đình Khiếu giao phụ trách chuyên môn tại đơn nguyên thận nhân tạo.

Với vị trí và nhiệm vụ của mình, bị cáo phải biết rõ tình trạng nguồn nước dùng để chạy máy lọc thận. Tuy nhiên, sáng 29-5-2017, Lương mới chỉ nghe đồng nghiệp báo đã sửa xong máy lọc, đã ra y lệnh chạy máy khiến sự cố xảy ra làm 9 người tử vong.

Bị cáo Lương là người ra y lệnh cuối cùng. Y lệnh này thể hiện trách nhiệm của người được giao nhiệm vụ. Hành vi của bị cáo thuộc trường hợp vô ý phạm tội, làm giảm uy tín của bệnh viện, gây hoang mang cho quần chúng và gây thiệt hại cho bệnh viện.

Xuất hiện 2 tình tiết quan trọng

Đáng chú ý, sau phần tranh luận kéo dài, VKS đã đề nghị tòa trả hồ sơ để điều tra bổ sung do xuất hiện hai tình tiết mới.

Thứ nhất, hai văn bản Bộ Y tế trả lời CQĐT và luật sư về việc có bắt buộc xét nghiệm AAMI sau khi bảo dưỡng sửa chữa hệ thống lọc nước RO hay không có nhiều mâu thuẫn.

Trong công văn 4342 gửi CQĐT, Bộ Y tế trả lời: “Sau khi sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2, nhất thiết phải làm xét nghiệm để kiểm tra chất lượng nước có phù hợp với tiêu chuẩn AAMI (gồm 25 chỉ tiêu) hay không. Việc xét nghiệm tồn dư hóa chất là bắt buộc, đồng thời khuyến cáo xét nghiệm thêm vi khuẩn và độc tố Endotoxin”.

Tuy nhiên trong công văn 2322 trả lời luật sư, Bộ Y tế nói chưa có quy trình sửa chữa, thay thế với hệ thống RO nên thực hiện theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất. Đồng thời khẳng định, hiện chưa có văn bản nào quy định phải kiểm tra tất cả chỉ tiêu, tiêu chuẩn của AAMI sau khi khi bảo dưỡng.

Đại diện VKS tại tòa cho rằng Bộ Y tế đã khiến cơ quan này hiểu nhầm, bởi công văn 4342 là căn cứ để VKS bám sát nêu kết luận trong cáo trạng.

Tình tiết thứ hai là vi bằng ghi âm cuộc điện thoại giữa ông Hoàng Công Tình với ông Đinh Tiến Công, điều dưỡng trưởng khoa Hồi sức tích cực. Trong đó, ông Công thừa nhận với ông Tình về việc ghi thêm vào sổ giao ban năm 2015 với nội dung phân công BS Hoàng Công Lương phụ trách đơn nguyên thận nhân tạo.

VKS cho rằng qua xét hỏi có thấy dấu hiệu hợp lý hóa tài liệu phân công nhiệm vụ BS Lương. Để khẳng định có hay không có việc đối phó với CQĐT và việc đổ tội cho bác sĩ Lương thì cần tiếp tục cần đấu tranh làm rõ.

BS Lương luôn khẳng định rằng mình vô tội

Đề nghị khởi tố ông Trương Quý Dương

Nhiều LS bào chữa cho bị cáo Hoàng Công Lương, trong đó có LS Lê Văn Thiệp, đề nghị HĐXX tuyên bố thân chủ của mình vô tội, đồng thời đề nghị HĐXX khởi tố vụ án hình sự về tội thiếu trách nhiệm, lợi dụng chức vụ, quyền hạn, làm giả giấy tờ, tài liệu nhà nước đối với 3 người là: ông Trương Quý Dương (cựu giám đốc BV), ông Trần Văn Thắng (trưởng phòng vật tư) và ông Đỗ Anh Tuấn (giám đốc công ty Thiên Sơn) vì đã không thực hiện hết trách nhiệm của mình, đã có những biểu hiện trái luật trong quá trình bán thầu.

Ngoài ra, các LS cũng cho rằng CQĐT đã có nhiều vi phạm tố tụng trong quá trình lấy lời khai đối với BS Hoàng Công Lương.

Trong đó, LS Nguyễn Văn Chiến nêu ra hai lời khai “sinh đôi” của BS Lương và ông Hoàng Đình Khiếu, phó giám đốc BV. “Trong bản hỏi cung đó có một đoạn giao nhiệm vụ của ông Khiếu cho bác sĩ Lương giống hệt nội dung tại bản khai của bác sĩ Lương. Cùng 8 dòng, chỉ lệch 4 chữ còn dấu chấm, dấu phẩy, nội dung thì giống hệt nhau” – LS Chiến nói.

Ông cho rằng tình tiết này cho thấy có dấu hiệu của sự mớm cung đối với thân chủ của mình. Ngoài ra, LS Chiến cũng chỉ ra lời khai của BS Lương ở những bản khai trước đó có 10 chữ đã được xóa do không đúng với bản chất liên quan đến nhiệm vụ của bị cáo này.

Bên cạnh đó, bản cung của BS Lương sau khi bị khởi tố bắt, tạm giam không bảo đảm vì không có LS, có dấu hiệu vi phạm luật tố tụng,…

BS khẳng định mình vô tội

Nói nói lời sau cùng trước khi tòa bước vào phần nghị án, bị cáo Hoàng Công Lương cho biết trong vụ tai biến chạy thận, điều bị cáo và nhân viên y tế tại BV đa khoa tỉnh Hoà Bình đau đớn nhất là không thể cứu được tất cả bệnh nhân.

"Sau 12 ngày phiên toà sơ thẩm diễn ra, bị cáo khẳng định mình hoàn toàn vô tội, kính mong HĐXX xem xét bản án vụ án công tâm, khách quan, tránh oan sai, tuyên bị cáo không phạm tội để bị cáo có cơ hội tiếp tục công việc khám chữa bệnh của mình và để cho các nhân viên y tế trên cả nước luôn tin tưởng vào pháp luật, yên tâm khám và cứu chữa người bệnh" - bị cáo Lương nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm