Truy tố nguyên ĐBQH Châu Thị Thu Nga

Ngày 13-1, VKSND Tối cao đã tống đạt cáo trạng truy tố đối với bà Châu Thị Thu Nga, nguyên đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIII cùng tám bị can khác về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bà Nga nguyên là chủ tịch HĐQT, tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng nhà đất (Housing Group). Tám bị can còn lại đều nguyên là các lãnh đạo, nhân viên của công ty này.

Theo cáo trạng, Housing Group thành lập năm 2000 do bà Châu Thị Thu Nga sở hữu 100% cổ phần, một số cá nhân khác được bà Nga nhờ đứng tên cổ phần để công ty này hoạt động như công ty cổ phần.

Công ty TNHH một thành viên Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội (HAIC) được Nhà nước giao cho một diện tích đất để phục vụ sản xuất kinh doanh. Trong đó, khu đất B5 Cầu Diễn (thuộc thị trấn Cầu Diễn, huyện Từ Liêm, TP Hà Nội) nằm trong dự án xây dựng công trình tái định cư dự án thuộc dự án phát triển giao thông đô thị TP Hà Nội.

Từ năm 2008, bà Nga và ông Nguyễn Văn Tuẫn, nguyên chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty HAIC, đã ký hợp đồng hợp tác đầu tư về việc thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình khu chung cư và biệt thự nhà vườn tại khu đất trên.

Tuy nhiên, khi dự án chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt và cấp phép xây dựng, chưa được phép huy động vốn của khách hàng, bà Nga đã chỉ đạo nhân viên dùng các thủ đoạn gian dối để huy động vốn khách hàng. Điển hình như đưa thông tin lên website sai sự thật về thực trạng pháp lý, tiến độ dự án, chỉ đạo sàn giao dịch sử dụng bản vẽ chưa được phê duyệt để lấy lòng tin khách hàng,...

Từ năm 2009 đến năm 2013, bà Nga cùng với các bị can được bà Nga ủy quyền đã ký hơn 700 hợp đồng góp vốn, thu hơn 377 tỉ đồng trái phép của các nhà đầu tư.

Trong số tiền trên, bà Nga đã chi trả gần 29 tỉ đồng cho nhiều khách hàng rút vốn, số còn lại chi cho mục khác, đến nay không có khả năng chi trả.

Đáng chú ý, bà Nga khai nhận chi hơn 47 tỉ đồng để “chạy” dự án và để được ứng cử ĐBQH khóa XIII. Tuy nhiên những người được bà Nga khai đã đưa tiền để giúp bà thực hiện các việc này đều không thừa nhận.

Cơ quan tố tụng xác định bà Nga là chủ mưu trong vụ án. Tám bị cáo còn lại dù biết dự án B5 Cầu Diễn chưa được phép huy động vốn của khách hàng nhưng vẫn thực hiện các chỉ đạo để giúp bà Nga chiếm đoạt tiền của khách hàng.

Trước đó, liên quan đến vụ án, ngày 19-9-2015, TAND TP Hà Nội đã mở phiên xét xử, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Tuẫn (nguyên chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc HAIC) 18 năm tù, Bùi Mạnh Hà (nguyên trưởng phòng Tài chính kế hoạch, kế toán trưởng HAIC) 13 năm tù, cùng về tội lạm quyền trong khi thi hành công vụ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.