Tử hình kẻ giết vợ con trưởng Ban Dân vận

Ngày 12-4, TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã xử sơ thẩm vụ Châu Minh Nhân (21 tuổi, quê Vĩnh Long) sát hại vợ và con trai ông Bùi Xuân Thường (Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Châu Đức). Tòa đã tuyên phạt Nhân án tử hình về tội giết người, sáu năm tù về tội cướp tài sản, tổng hợp hình phạt chung là tử hình. Ngoài ra, tòa còn tuyên buộc Nhân phải bồi thường cho gia đình nạn nhân hơn 200 triệu đồng.

Vì tiền mất hết lòng nhân

Vụ án được xét xử lưu động tại sân vận động xã Quảng Thành, huyện Châu Đức, gần hiện trường vụ án. Từng là vụ án gây rúng động, thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận nên ngay từ sáng sớm hàng trăm người dân địa phương đã đến ngồi chật kín để theo dõi phiên tòa. Mặc dù trời nắng nóng, phần rạp che không đủ chỗ ngồi nhưng nhiều người vẫn đứng để theo dõi phiên xử kéo dài tới gần 11 giờ trưa.

Ông Bùi Xuân Thường nói: “Dù không phải bà con thân thiết nhưng khi Nhân đến làm công xây sân bóng đá cho gia đình, tôi đã đối xử với Nhân rất tốt, không ngờ Nhân lại lấy oán báo ân…”.

Vào ngày 24-10-2016, ông Thường gọi điện thoại cho vợ là bà Bùi Thúy Nga (sinh năm 1968) nhưng không thấy vợ nghe máy. Sau đó ông về nhà, phát hiện vợ nằm trên giường trong trạng thái giống như vừa đọc báo xong, đang ngủ. Khi thấy hiện tượng bất thường của vợ ông mới gọi người thân đưa bà Nga đi cấp cứu. Tại bệnh viện, ông Thường thấy phía sau gáy bà Nga sưng to. Ông Thường đề nghị công an làm rõ.

Thời điểm này, ông Thường không hề hay biết con trai là cháu Phạm Đức Toàn (sinh năm 1999) cũng đã tử vong. Đến 19 giờ cùng ngày, khi đề nghị người nhà gọi cháu Toàn về để nhìn mặt mẹ lần cuối, ông tá hỏa khi nhận được thông tin rằng cháu Toàn cũng đã bị sát hại.

Trước tòa, bị cáo Nhân cúi đầu thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Bị cáo tỏ ra hối hận về hành vi tàn ác của mình và gửi lời xin lỗi gia đình ông Thường. Tòa hỏi nguyên nhân phạm tội, Nhân khai bạn của Nhân mượn tiền, đến hạn không trả được nợ nên Nhân nảy sinh ý định trộm tài sản nhà ông Thường để bán lấy tiền trả nợ thay cho bạn…

Bị cáo Nhân đang nghe tòa tuyên án. Ảnh: T.KHÁNH

Hành động dã man, tàn ác

Phần luận tội đại diện VKSND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nhận định bị cáo là một người bình thường, khỏe mạnh, có đủ năng lực nhận thức. Bị cáo cũng có đủ năng lực điều khiển hành vi của mình cho phù hợp với các chuẩn mực đạo đức, quy tắc chung của xã hội. Tuy nhiên, chỉ vì cần 20 triệu đồng trả nợ mà Nhân đã ra tay sát hại hai mạng người với ý thức quyết tâm phạm tội đến cùng. Bị cáo đã thực hiện hành vi một cách dã man, tàn độc, mất hết nhân tính. Ngay sau khi sát hại hai nạn nhân, Nhân vẫn bình thản cướp tài sản trong người và trong nhà nạn nhân.

Đại diện VKS nhận định: “Không chỉ để lại đau thương, mất mát không gì bù đắp nổi cho gia đình ông Thường, hành vi phạm tội của bị cáo càng đáng lên án khi gia đình ông Thường đã từng là ân nhân giúp đỡ Nhân về vật chất cũng như tinh thần. Ngoài ra, hành vi của bị cáo còn để lại hậu quả rất xấu về trật tự, trị an xã hội, gây hoang mang, lo lắng, gây căm phẫn tột độ trong đời sống dân cư ở địa phương sau khi vụ thảm án xảy ra”.

Đại diện VKS đã đề nghị HĐXX phạt Nhân án tử hình về tội giết người, 5-7 năm tù về tội cướp tài sản.

Đồng tình, HĐXX nhận định dù Nhân không có dự mưu giết người từ trước nhưng khi thực hiện thì hành động rất quyết liệt, dã man, tàn ác. Bị cáo quyết tâm thực hiện đến cùng dù hai nạn nhân không hề biết trước để phòng bị, chống đỡ. Không chỉ thế Nhân còn lạnh lùng đưa thi thể từng nạn nhân đi giấu, tạo hiện trường giả nhằm tránh sự phát hiện và tiếp tục thực hiện một hành vi phạm tội rất nghiêm trọng khác là cướp tài sản.

Hành vi phạm tội của Nhân là đặc biệt nguy hiểm, có tính chất côn đồ. Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa, Nhân khai báo thành khẩn nhưng tình tiết giảm nhẹ này không đáng kể so với tội ác Nhân đã gây ra. Vì vậy, tòa tuyên mức án như trên.

Suốt quá trình vị đại diện VKS luận tội và khi HĐXX tuyên án, hàng trăm người theo dõi phiên tòa đã thể hiện sự đồng tình với nhận định của VKS và mức án của tòa.

Cố cạy cả tổ yến trước khi tẩu thoát

Ngày 20-10-2016, Nhân đi từ TP.HCM xuống nhà ông Thường nhưng không gặp ai nên thuê phòng nghỉ lại chờ cơ hội ra tay. Bốn ngày sau Nhân quay lại và vào nhà bằng cổng phụ, cạy tủ tìm kiếm tài sản. Thấy con trai ông Thường, Nhân dùng tuýp sắt đánh. Nhân đi vào các phòng ngủ lục lọi thì nghe tiếng vợ ông Thường nên sát hại và lấy điện thoại, sau đó mở két sắt nhưng bất thành. Nhân còn tháo nhẫn và vòng đeo tai cũng như lấy 160.000 đồng trong túi quần bà. Bị cáo lấy mền trùm lên ngang cổ rồi bật quạt ở cuối giường làm như nạn nhân đang ngủ rồi tiếp tục lục soát tài sản. Sợ bị camera phát hiện, Nhân đã che kín mặt rồi lên phòng nuôi yến cạy được một số tổ yến. Trước khi bỏ trốn bằng xe máy của ông Thường, Nhân còn vào bếp lấy thêm một chai rượu Tây…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm