Tử hình thầy giáo mua bán ma túy

Như chúng tôi đã đưa tin, sáng 28-6- 2018, tại khu vực bản Khánh Thành (xã Nậm Cắn, huyện miền núi Kỳ Sơn, Nghệ An), Bộ đội biên phòng tỉnh Nghệ An phối hợp Đoàn đặc nhiệm miền Bắc thuộc Cục phòng chống ma túy và tội phạm cùng nhiều lực lượng bắt quả tang Vừ Bá Xênh (40 tuổi, trú bản Huồi Giảng 2, xã Tây Sơn, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) đang vận chuyển ma túy.

Khi các trinh sát ập vào khống chế Xênh thì kẻ còn lại đã dùng súng chống trả quyết liệt để tẩu thoát, làm hai chiến sĩ biên phòng bị thương.

Vừ Bá Xênh bị tuyên án tử hình.

Khám xét người Xênh, công an thu giữ tang vật gồm một khẩu súng ngắn, 15 viên đạn, 20 bánh heroin, 7 kg ma túy đá cùng 12.000 viên ma túy tổng hợp. Số ma túy trên có nguồn gốc từ Lào. Tổng tang vật thu giữ từ Xênh là 14.968,68 gam ma túy. 

Khi bị bắt, Xênh đang là thầy giáo Trường Tiểu học xã Tây Sơn.

Theo hồ sơ, khoảng ngày 14-6-2018, Xênh đi chợ phiên tại biên giới Việt - Lào gặp một người anh em dân tộc Mông cùng họ Vừ ở phía bên kia biên giới.

Cả hai nhanh chóng làm quen, qua trao đổi thấy Xênh là người có thể giúp được trong việc làm ăn lớn ở Việt Nam, người đó đã bàn Xênh cùng hợp tác thực hiện. Xênh không phải bỏ một đồng vốn nào mà chỉ làm nhiệm vụ dẫn đường vì thông thạo địa hình, ngôn ngữ.  Xênh sẽ cùng tham gia trong các cuộc giao dịch hàng cấm qua biên giới của người đó với các đối tác phía Việt Nam.

Mỗi lần làm việc thành công, Xênh sẽ được trả tiền công 200 USD. Thấy việc phối hợp làm ăn đơn giản, thu nhập cao, “ngon ăn” mà không phải bỏ vốn, Xênh đồng ý và trao số điện thoại để tiện liên lạc.

Tang vật trong vụ án. 

Trong thời gian nghỉ hè, Xênh nhận được thông tin của người anh em là các đối tác phía Việt Nam đang cần một số lượng hàng rất lớn, để có hàng kịp chuyển cho đối tác cần có sự phối hợp của Xênh.

Theo hẹn trước, đêm 27-6- 2018, trời vùng biên tối đen, Xênh lầm lũi đi xe máy từ nhà ở xã Tây Sơn lên địa bàn xã Nậm Cắn (huyện Kỳ Sơn) để nhận và vận chuyển “hàng”.

Đến khoảng 4 giờ ngày 28-6-2018, Xênh đi vào một điểm sâu trong khu rừng biên giới thì gặp các đối tượng. Tại đây, Xênh được trao một khẩu súng với đạn đã lên nòng để bảo vệ “hàng” và phòng thân. Nhận súng và ma túy “khủng”, Xênh cùng nhóm này đi băng rừng hướng nội địa Việt Nam để “giao hàng” với đối tác đưa về địa bàn Nghệ An, Hà Tĩnh.

Tuy nhiên, cuộc “giao dịch” đã không thực hiện được khi cả nhóm bị lực lượng bộ đội biên phòng vây bắt. 

Tại phiên tòa, bị cáo Xênh thành khẩn khai báo, thể hiện ăn năn hối cải và cho rằng Xênh chỉ là người phiên dịch, giữ vai trò thứ yếu trong vụ án.

Tại tòa, Xênh ứa nước mắt nói: "Bị cáo mong HĐXX xem xét cho bị cáo một cơ hội sống. Bị cáo chỉ là người phiên dịch. Trong vụ này, bị cáo cũng chưa được nhận tiền công".

HĐXX cho rằng bị cáo Xênh là người có học thức, hiểu biết về pháp luật, biết rõ về tác hại của ma túy nhưng vẫn mua bán ma túy với số lượng rất lớn. Hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, hết sức nguy hiểm cho xã hội, cần trừng trị nghiêm minh trước pháp luật.

Sau khi nghe Tòa tuyên án, vợ, con và người thân của Xênh cùng khóc, nhiều người tiếc rẻ cho tương lai của một thầy giáo ở vùng cao. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm