Tử tù oan 43 năm: 'Tôi sợ chết mà chưa được bồi thường'

Cụ Trần Văn Thêm, 82 tuổi, từng mang án tử 43 năm, đã được TAND Cấp cao tại Hà Nội công khai xin lỗi nhưng đến nay vẫn chưa được bồi thường.

Tròn một năm ngày cụ được xin lỗi, PV tìm về căn nhà nhỏ nơi cụ đang sinh sống cùng con cháu. Không giống những lần gặp trước, cụ yếu đi rất nhiều. 

Cụ không thể ra tận sân đón khách như những lần trước đó mà chỉ có thể ngồi bệt trên chiếc giường cũ kỹ với sự giúp đỡ của con cháu.

Nửa năm trở lại đây sức khỏe cụ xuống đi rõ rệt. Người thân thường xuyên phải đưa cụ vào bệnh viện thăm khám. 

Đặc biệt, hai chân cụ trở nên đau nhức, không thể tự đi lại được mỗi khi trái gió trở trời.

Cụ nói: “Tôi chỉ mong Nhà nước sớm xem xét bồi thường. Chúng tôi là nông dân, không rành rẽ pháp luật, không biết phải làm sao cả, chỉ biết ngồi chờ thôi”.

"Năm nay tôi đã ngoài 80, sức ngày càng yếu, chỉ sợ chết rồi mà vẫn chưa nhận được bồi thường. Lúc đó con cháu nó không biết những ai từng giúp tôi để mà cảm ơn cho chu đáo” - cụ lo lắng.

Bà Trần Thị Xuân, con gái lớn của cụ Thêm, cho hay gia đình đều rất sốt ruột vì chờ mãi mà chẳng thấy cơ quan nào thông báo chuyện bồi thường. Tiền là một chuyện nhưng cái quan trọng là nó chứng minh những ngày tháng oan trái của cha bà sẽ được bù đắp phần nào.

Bà Xuân lo lắng những gì mà người cha phải chịu đựng bao nhiêu năm đến lúc nhắm mắt không nhận được tiền bồi thường.

“Ngày nào có người vào nhà, cha tôi cũng gắng bảo cháu đỡ dậy xem có phải người ta đến để thông tin về tiền bồi thường không nhưng ngày tháng cứ trôi qua trong tuyệt vọng... Ông ấy chỉ muốn hành trình đòi công lý bao nhiêu năm của mình được trọn vẹn khi về với đất...” - bà Xuân nói.

Tiễn chúng tôi, cụ Thêm đòi được dìu ra cổng bằng được. Nắm chặt tay khách, cụ bảo: “Tôi không còn sức để đi kêu oan như 43 năm trước, giờ chỉ trông chờ vào các anh, vào Nhà nước thôi!”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm