Công chức bị kỷ luật?

Trong trường hợp của tôi, có phải cơ quan có quyền xem xét việc nâng lương hay không? (Thanh Thúy Bình, Bình Tân, TP.HCM)

Luật sư Lại Thị Lệ Thanh trả lời: Đúng. Sau khi chấm dứt hiệu lực của quyết định kỷ luật, việc xếp lương, bổ ngạch, bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo cho cán bộ, công chức bị kỷ luật ở hình thức hạ bậc lương, hạ ngạch, cách chức do cơ quan, tổ chức, đơn vị xem xét, quyết định, hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định theo quy định của pháp luật. (K 6 Đ 27 Nghị định 35 ngày 17-3-2005)

2. Bị truất quyền thừa kế?

Năm 2007, do tôi và mấy người em không thuận thảo nên mẹ tôi đã yêu cầu tôi và các con tôi dọn ra ở riêng. Vừa rồi mẹ mất mà tôi không kịp về để tang. Mấy người em cho biết tôi sẽ bị tước quyền thừa kế, có đúng vậy không?

(Trần Thị Ngọc Đông, xã Long Thành Trung, Hòa Thành, Tây Ninh)

Luật sư Trần Đức Thông trả lời: Những người sau đây không được quyền hưởng di sản: Người bị kết án về hành vi cố ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe, hoặc về hành vi ngược đãi nghiêm trọng, hành hạ người để lại di sản, xâm phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm của người đó; người vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ nuôi dưỡng người để lại di sản...

Nếu không thuộc những trường hợp nêu trên, bà có thể nộp đơn yêu cầu tòa án xem xét, giải quyết tranh chấp thừa kế. (Đ 643 BLDS)

3. Thời hạn đốn hạ cây xanh?

Tháng 5-2008, tôi xin được giấy phép đốn hạ một cây cổ thụ trên đất nhà để xây dựng nhà mới. Do chưa đủ tiền xây nhà nên đến giờ tôi vẫn chưa đốn cây. Tới đây, khi cần đốn cây thì tôi có phải xin lại giấy phép khác hay không?

(Nguyễn Thị Hải Yến, quận Tân Phú, TP.HCM)

Luật sư Nguyễn Hữu Danh trả lời: Thời hạn để thực hiện việc đốn hạ, di dời cây xanh là 30 ngày kể từ ngày được cấp giấy phép đốn hạ, di dời cây xanh. Quá thời hạn này mà chưa thực hiện việc đốn hạ, di dời cây xanh thì giấy phép đốn hạ, di dời cây xanh không còn giá trị.

Khi cần đốn cây, bà phải xin lại giấy phép mới.
(K 1, 2 Đ 21 Quyết định 199 ngày 18-8-2004 của UBND TP.HCM)

ĐẶNG LIÊN ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm