Vận tải khách bằng taxi?

Luật sư Đặng Anh Tuấn trả lời: Chỉ các doanh nghiệp có đủ các điều kiện sau đây mới được kinh doanh vận tải khách bằng taxi: Có đủ các điều kiện chung kinh doanh vận tải bằng ôtô; ôtô taxi không quá tám ghế (kể cả ghế người lái), có đồng hồ tính tiền theo km lăn bánh được cơ quan có thẩm quyền kiểm định và kẹp chì, có hộp đèn với chữ “TAXI” hoặc “Meter TAXI” gắn trên nóc xe, có phù hiệu do cơ quan có thẩm quyền cấp; ôtô taxi có niên hạn sử dụng không quá 12 năm; có đăng ký màu sơn của xe, biểu trưng của doanh nghiệp và số điện thoại giao dịch với khách; người lái xe taxi phải được tập huấn và cấp giấy chứng nhận về nghiệp vụ giao tiếp và phục vụ vận tải theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải. (Đ 8 NĐ 110 CP ngày 28-9-2006)

2. Ngăn cản việc thăm nuôi con?

Khi xử ly hôn, án phúc thẩm cho phép chồng tôi được quyền nuôi con, phần tôi có nghĩa vụ cấp dưỡng và được quyền thăm nuôi con. Nhưng một năm nay, khi tôi về thăm con là anh ấy tìm cách ngăn cản. Tôi có thể yêu cầu UBND xã xử phạt anh ấy hay không?

(Nguyễn Thị Hạ, Đồng Nai)

Luật sư Lại Thị Lệ Thanh trả lời: Sau khi ly hôn, người không trực tiếp nuôi con có quyền thăm nom con, không ai được cản trở người đó thực hiện quyền này. Cơ quan chức năng có quyền phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 20.000 đồng đến 100.000 đồng đối với hành vi thường xuyên cản trở người không trực tiếp nuôi con thăm nom con sau ly hôn, trừ trường hợp cha mẹ bị hạn chế quyền thăm nom con theo quyết định của tòa án. Chị có thể gửi đơn đề nghị chủ tịch UBND xã xem xét, giải quyết. (Đ 15 NĐ 87 CP ngày 21-11-2001)

3. Cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự?

Tôi muốn xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự để kinh doanh dịch vụ cầm đồ. Vậy tôi phải làm hồ sơ như thế nào?

(Ông Bảo, quận 11, TP.HCM)

Luật sư Nguyễn Việt Vương trả lời: Hồ sơ đề nghị cấp mới giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự bao gồm: Văn bản đề nghị cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự; bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (trừ khi chưa được cấp giấy này); giấy chứng nhận đủ điều kiện về phòng cháy và chữa cháy, hoặc biên bản kiểm tra an toàn về phòng cháy và chữa cháy; bản khai lý lịch về người đứng đầu doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện và người đại diện hợp pháp theo pháp luật của cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự có đạo đức tốt, lý lịch rõ ràng (có dán ảnh và xác nhận của UBND cấp xã hoặc cơ quan nhà nước quản lý trực tiếp). (K 1 Đ 5 NĐ 72 CP ngày 3-9-2009)

KIỀU THƠ ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm