Tuyên án phí sai, bị kháng nghị

VKSND tỉnh Thanh Hóa vừa kháng nghị một bản án dân sự sơ thẩm của TAND huyện Hậu Lộc vì tính sai án phí.

Trước đó, ông LVH đã khởi kiện yêu cầu TAND huyện Hậu Lộc buộc bà NTB phải bàn giao nhà đất đã bán cho ông. Theo đơn kiện, tháng 2-2010, ông H. mua một ngôi nhà ba tầng cùng mảnh đất rộng 65 m2 tại xã Văn Lộc của bà B. với giá 600 triệu đồng, đã trả đủ tiền, được UBND xã Văn Lộc chứng thực. Do chưa có nhu cầu vào ở ngay, ông H. cho bà B. mượn nhà để ở tạm, thỏa thuận khi nào cần ông sẽ lấy lại. Sau đó, khi ông cần nhà thì bà B. cứ lần khân không chịu bàn giao, buộc lòng ông phải khởi kiện.

Ngày 15-6-2011, TAND huyện Hậu Lộc đã đưa vụ kiện này ra xét xử, tuyên chấp nhận đơn khởi kiện của ông H., buộc bà B. phải trả lại ngôi nhà ba tầng và phần đất tranh chấp cho ông H. Về phần án phí, tòa chỉ tuyên buộc bà B. phải nộp 200.000 đồng.

VKSND tỉnh Thanh Hóa nhận định: Theo Pháp lệnh số 10 ngày 27-2-2009 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (về án phí, lệ phí tòa án) thì đây là một vụ án dân sự có giá ngạch (yêu cầu của đương sự là tài sản có thể xác định được bằng một số tiền cụ thể). Nghĩa vụ chịu án phí dân sự sơ thẩm trong vụ kiện thuộc về bị đơn vì tòa đã chấp nhận toàn bộ yêu cầu của nguyên đơn.

Mức án phí sẽ căn cứ vào Danh mục mức án phí, lệ phí tòa án được ban hành kèm theo Pháp lệnh số 10. Theo đó, đối với tranh chấp dân sự có giá ngạch từ trên 400 triệu đồng đến 800 triệu đồng, mức án phí sẽ là 20 triệu đồng cộng với 4% của phần giá trị tài sản có tranh chấp vượt quá 400 triệu đồng. Ở đây, tài sản tranh chấp trị giá 600 triệu đồng, đối chiếu với quy định trên thì án phí dân sự sơ thẩm mà bà B. phải đóng là 28 triệu đồng.

Vì vậy, VKSND tỉnh Thanh Hóa đã kháng nghị bản án trên về phần tính án phí, đề nghị cấp phúc thẩm sửa sai để tránh thất thu ngân sách.

DƯƠNG HẰNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm