Tuyên án vụ 51 bị cáo trong băng xã hội đen giết người

Hàng trăm người dân đã có mặt từ sớm để chờ nghe tuyên án. An ninh vẫn được siết chặt. Tất cả mọi người khi vào tòa đều phải qua máy quét của lực lượng chức năng.

Một số hình ảnh về quang cảnh phiên tòa sáng nay. Ảnh: GT-NN

Trời nắng nóng, tòa cho dựng thêm rạp và mang ghế nhựa phục vụ hàng trăm người nhà các bị cáo tới dự tòa. Nhiều người ngồi ngóng ra phía trước chờ xe chở các bị cáo tạm giam tới.

Như Pháp Luật TP.HCM đã đưa tin, qua bốn ngày xét xử (từ ngày 5 đến 8/5), VKSND TP Cần Thơ đề nghị tòa tuyên 51 bị cáo phạm tội giết người với các mức án đề nghị như sau: bị cáo Trương Phong Hiền (tự Hiền “kháp”) cùng em trai là Trương Phong Khánh chung mức án chung thân; các bị cáo Đặng Chí Tâm, Lê Phương Vũ cùng mức án 17- 19 năm tù; bị cáo Chung Quốc Tài mức án 10-12 năm tù, Nguyễn Ngọc Nhâm và Võ Văn Thắng cùng mức án 13- 15 năm tù. Các bị cáo còn lại mức án từ 3-4 năm hoặc 6-7 năm tù tùy theo mức độ phạm tội theo phân tích của VKS. Riêng bị cáo Trần Ngọc Tuấn (tự Tuấn “chín ngón”), VKS đề nghị mức án từ 2 năm đến 2 năm 6 tháng tù về tội không tố giác tội phạm.

Trong phần tranh luận, các luật sư bào chữa cho bị cáo Trương Phong Hiền, Trương Phong Khánh và Trần Ngọc Tuấn cho rằng các bị cáo không phạm tội hoặc các tình tiết buộc tội chưa rõ nên yêu cầu trả hồ sơ điều tra bổ sung. Tuy nhiên, đại diện VKS khẳng định những lời khai của các bị cáo và đồng phạm trong vụ án đã đủ cơ sở buộc tội các bị cáo như cáo trạng đã truy tố.

Tuy nhiên, trong phần nói lời nói sau cùng bị cáo Trương Phong Khánh đã nhận tội và cho biết trong thời gian bị tạm giam rất ăn năn, hối hận về hành vi của mình. Bị cáo Khánh mong tòa xem xét giảm một phần hình phạt cho bị cáo. Sau đó, vị chủ tọa cho biết HĐXX ghi nhận sự ăn năn, nhận tội của bị cáo.

Đối với các bị cáo có mức án đề nghị dưới 7 năm tù thì các luật sư đều cho rằng các bị cáo phạm tội theo sự rủ rê của bạn bè, đi theo đám đông để phô trương thanh thế chứ không làm gì hoặc giữa chừng bỏ về, không ý thức mình phạm tội giết người, hoàn cảnh gia đình khó khăn, trình độ văn hóa rất thấp nên nhận thức pháp luật kém… Từ đó, các luật sư đề nghị áp dụng hình phạt nhẹ hơn cho các bị cáo, cũng có luật sư cho rằng hành vi đồng phạm của các bị cáo giản đơn nên đề nghị chuyển khung hình phạt từ khoản 1 xuống khoản 2 Điều 93 BLHS.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Tăng Văn Vỏ Em đề nghị miễn truy tố tội giết người, chuyển sang tội gây rối trật tự công cộng vì khi đến hiện trường, bị cáo đã tự ý nửa chừng chấm dứt tội phạm. Tòa cho rằng một hành vi không thể truy tố hai tội, luật sư phải chọn dứt khoát. Sau đó, vị luật sư này cho rằng hành vi của bị cáo đã tự ý nửa chừng chấm dứt nên đề nghị miễn truy tố tội giết người.

Tòa tuyên án

9 giờ 30 phút, tòa đã tuyên án đối với 51 bị cáo, tuyên phạt Trương Phong Hiền mức án chung thân, em trai Hiền là Trương Phong Khánh mức án 20 năm tù, Lê Phương Vũ 19 năm tù, Đặng Chí Tâm 17 năm tù…

Các bị cáo còn lại mức án từ 3 đến 10 năm tù, riêng bị cáo Trần Ngọc Tuấn (Tuấn “chín ngón”) nhận mức án 2 năm 6 tháng tù về tội “Không tố giác tội phạm”. Bị cáo Trần Công Khao 6 năm tù về tội giết người và một năm tù về tội hủy hoại tài sản, tổng hợp hình phạt là 7 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự, tòa buộc 51 bị cáo liên đới bồi thường cho các bị hại tộng cộng trên 120 triệu đồng bao gồm tiền điều trị thuốc men, tổn thất tinh thần, mất thu nhập thực tế.

Tòa cũng quyết định bắt tạm giam các bị cáo tại ngoại ngay tại tòa để đảm bảo công tác thi hành án.

Hi hữu bị cáo không hiểu luật sư bào chữa cho mình
Sau phần bào chữa của luật sư, bị cáo Nguyễn Văn Tài đã hỏi “vặn” luật sư: luật sư bào chữa cho bị cáo hay buộc tội bị cáo vậy?”.
Chủ tọa hỏi Tài có tranh luận gì với phần luận tội của VKS không, Tài nói đồng ý với luận tội của VKS. Chủ tọa giải thích, luật sư và bị cáo đều thống nhất với truy tố của VKS. Luật sư đâu có buộc tội bị cáo đâu, bị cáo nói vậy là vô tình xúc phạm người bảo vệ cho mình...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm