Vụ ủy ban thay tòa “tuyên án hôn nhân”

Ủy ban chưa cung cấp tài liệu, chứng cứ cho tòa

Ngày 1-11, TAND tỉnh có văn bản đề nghị chủ tịch UBND TP Nha Trang trong thời hạn 10 ngày phải có văn bản trình bày về vụ bà Võ Thị Chỉnh kiện yêu cầu hủy Quyết định số 6198 ngày 28-10-2014 của ủy ban (điều chỉnh tên người được giao đất và cấp giấy đỏ cho ông Đặng Văn Hào - chồng bà Chỉnh). Tòa cũng đề nghị chủ tịch ủy ban cung cấp bản sao toàn bộ hồ sơ giải quyết khiếu nại, tài liệu, chứng cứ liên quan đến việc ban hành quyết định trên. Nếu hết thời hạn này mà ủy ban không cung cấp tài liệu, chứng cứ theo yêu cầu của tòa thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do cho tòa biết. Tuy nhiên, cho đến nay ủy ban vẫn chưa cung cấp tài liệu, chứng cứ, cũng không có văn bản giải thích lý do.

Cũng theo Thẩm phán Đường, vụ kiện của bà Chỉnh đã được tòa thụ lý từ ngày 15-8. Ngày 12-9, tòa có công văn gửi chủ tịch ủy ban để xác minh, thu thập tài liệu, chứng cứ. Sau đó, chủ tịch ủy ban có công văn phúc đáp rằng ủy ban đã thụ lý đơn khiếu nại của bà Chỉnh. Tuy nhiên, tại cuộc làm việc ngày 17-10, bà Chỉnh đề nghị tòa giải quyết yêu cầu khởi kiện, không yêu cầu ủy ban tiếp tục giải quyết khiếu nại của bà. Do đó, tòa tiến hành giải quyết vụ án hành chính như đã thụ lý. Bà Chỉnh cũng có đơn yêu cầu tòa thu thập tài liệu, chứng cứ đối với ủy ban. “Nếu ủy ban vẫn không cung cấp tài liệu, chứng cứ, tòa sẽ tiếp tục tiến hành các bước tố tụng để đưa vụ án ra xét xử theo quy định” - Thẩm phán Đường khẳng định.

PV đã liên lạc với các lãnh đạo UBND TP Nha Trang để tìm hiểu thêm nhưng các lãnh đạo này nói vụ án đang được tòa giải quyết nên không có ý kiến.

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, năm 2012, UBND TP Nha Trang giao 64 m2 tại khu đất 100 Trần Phú cho vợ chồng ông Hào - bà Chỉnh để xây nhà ở. Sau đó, bà Chỉnh đề nghị ủy ban cấp giấy đỏ cho vợ chồng bà. Thế nhưng ủy ban cho rằng bà không còn là đối tượng được giao đất vì ông Hào có đơn yêu cầu điều chỉnh quyết định giao đất với lý do ông bà dù có ăn ở với nhau nhưng không đăng ký kết hôn. Bà Chỉnh khẳng định từ năm 1984 đến ngày ông Hào bị bắt về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy (hiện ông đang thụ án về tội này), ông bà chung sống với nhau tuy không đăng ký kết hôn nhưng đã có hai con, giấy khai sinh đều ghi cha là Đặng Văn Hào. Cả nhà đều chung một sổ hộ khẩu tại địa chỉ nhà của mẹ ông Hào.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm