3 trường hợp được đưa bảo vật quốc gia ra nước ngoài

Theo đó, có ba trường hợp được mang bảo vật quốc gia ra nước ngoài gồm: Phục vụ hoạt động đối ngoại của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Quốc hội; thực hiện chương trình hợp tác quốc tế để giới thiệu, quảng bá lịch sử, văn hóa, đất nước và con người Việt Nam có quy mô và ý nghĩa đặc biệt cấp quốc gia, Bộ, ngành, địa phương. Thực hiện kế hoạch hợp tác quốc tế về nghiên cứu hoặc bảo quản bảo vật quốc gia.

Việc đưa bảo vật quốc gia ra nước ngoài phải được xây dựng phương án bảo đảm an ninh, an toàn, không bị hư hại đối với bảo vật trong quá trình vận chuyển, lưu giữ tạm thời và đưa trở lại Việt Nam.

Bảo vật chỉ được đưa ra nước ngoài để nghiên cứu, bảo quản hoặc phục vụ hoạt động đối ngoại cấp Nhà nước và phải được xác định giá trị bằng tiền để làm cơ sở cho việc mua bảo hiểm. Đặc biệt, sẽ miễn kiểm tra thực tế đối với bảo vật khi giải quyết thủ tục hải quan tại cửa khẩu.

Bảo vật quốc gia đang được bảo vệ và phát huy giá trị tại di tích chỉ được đưa ra nước ngoài để nghiên cứu, bảo quản hoặc phục vụ hoạt động đối ngoại cấp Nhà nước.

3 trường hợp được đưa bảo vật quốc gia ra nước ngoài ảnh 1
Phù điêu nữ thần Mahishasuramardini - Bảo vật Quốc gia được công nhận đợt 4. 

3 trường hợp được đưa bảo vật quốc gia ra nước ngoài ảnh 2
Hoa văn trên trống đồng Ngọc Lũ - Bảo vật Quốc gia được công nhận đợt 1

Bảo vật quốc gia thuộc bảo tàng ngoài công lập và bảo vật quốc gia thuộc sở hữu tư nhân được đưa ra nước ngoài để thực hiện chương trình hợp tác quốc tế để giới thiệu, quảng bá lịch sử, văn hóa hoặc hợp tác quốc tế về nghiên cứu, bảo quản bảo vật quốc gia khi có bảo tàng công lập đại diện cho chủ sở hữu trong việc hợp tác với đối tác nước ngoài.

Đối tác nước ngoài tiếp nhận bảo vật quốc gia phải bảo đảm tính hợp pháp, có cơ sở vật chất, năng lực khoa học, kỹ thuật và công nghệ phù hợp với việc trưng bày, triển lãm, nghiên cứu hoặc bảo quản.

Việc đưa bào vật quốc gia ra nước ngoài phải được sự xác nhận của bộ trưởng, người đứng đầu ngành, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương; Chủ tịch UBND cấp tỉnh, tổ chức, cá nhân là chủ sở hữu hoặc được giao quản lý di tích có bảo vật quốc gia, tổ chức, cá nhân là chủ sở hữu bảo vật quốc gia.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm