Chính sách mới có hiệu lực thi hành trong tháng 11-2015 (Phần 1)

Thanh tra an toàn thực phẩm tại Hà Nội và TP.HCM
Từ 15/11, thí điểm thực hiện thanh tra chuyên ngành an toàn thực phẩm tại 5 quận, 10 phường của Hà Nội và TP.HCM trong 1 năm, kể từ ngày 15/11/2015.
Trong đó, cuộc thanh tra chuyên ngành do Chủ tịch UBND cấp quận quyết định tiến hành kéo dài không quá 30 ngày, trường hợp phức tạp có thể lâu hơn, nhưng tối đa là 45 ngày. Tương tự, với các cuộc thanh tra chuyên ngành do Chủ tịch UBND cấp phường quyết định tiến hành, thời hạn thanh tra tối đa là 20 ngày; không quá 30 ngày đối với trường hợp phức tạp.
Quyết định 38/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thí điểm triển khai thanh tra chuyên ngành an toàn thực phẩm tại quận, huyện, thị xã và phường, xã, thị trấn của Hà Nội và TP.HCM, có hiệu lực thi hành tư ngày 15/11 quy định.
Cấm mua hàng miễn thuế sau khi đã ra khỏi khu sân bay
Từ ngày 1/11, các hãng hàng không thành lập tại Việt Nam được tổ chức bán hàng miễn thuế trên các chuyến bay từ nước ngoài về; hành khách mua hàng miễn thuế phải xuất trình hộ chiếu, thẻ lên tàu bay. Người nhập cảnh ngay sau khi hoàn thành thủ tục nhập cảnh được mua hàng miễn thuế ngay tại cửa khẩu quốc tế sân bay nhập cảnh; nghiêm cấm mua hàng miễn thuế sau khi đã ra khỏi khu vực quản lý, kiểm tra, kiểm soát của cơ quan hải quan tại cửa khẩu quốc tế sân bay nhập cảnh.
Quyết định 39/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều Quy chế về kinh doanh bán hàng miễn thuế có hiệu lực thi hành từ ngày 1/11 quy định.

Chính sách mới có hiệu lực thi hành trong tháng 11-2015 (Phần 1) ảnh 1
Kinh doanh bất động sản phải có vốn pháp định 20 tỉ đồng 

Kinh doanh bất động sản phải có vốn pháp định từ 20 tỉ đồng
Từ 1/11, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản phải có vốn pháp định tối thiểu là 20 tỉ đồng (trừ trường hợp kinh doanh dịch vụ bất động sản hoặc bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê mua bất động sản quy mô nhỏ, không thường xuyên). Những doanh nghiệp bất động sản chưa có đủ vốn pháp định được tiếp tục hoạt động, nhưng phải bổ sung đủ vốn trước ngày 1/7/2016.
Cho phép tổ chức, cá nhân chưa nộp hồ sơ cấp Sổ đỏ được chuyển nhượng tiếp hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai. Với các hợp đồng mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê mua bất động sản, chuyển nhượng dự án, các văn bản chuyển nhượng hợp đồng đã ký kết trước ngày 1/11 được tiếp tục thực hiện mà không phải ký lại theo các hợp đồng mẫu và theo trình tự, thủ tục mới.
Nghị định 76/2015/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-11 quy định.
Miễn thị thực cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài
Cũng từ ngày 15/11, người nhập cảnh Việt Nam thăm người thân, giải quyết việc riêng sẽ được cấp Giấy miễn thị thực với thời hạn tối đa 5 năm, ngắn hơn thời hạn sử dụng của hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế của người được cấp ít nhất 6 tháng. Trong đó, Giấy miễn thị thực được cấp riêng cho từng người; riêng trẻ em có chung hộ chiếu với cha hoặc mẹ được cấp chung với cha hoặc mẹ.
Đặc biệt, người nhập cảnh bằng Giấy miễn thị thực sẽ được cấp Giấy chứng nhận tạm trú 6 tháng cho mỗi lần nhập cảnh thay vì tối đa 90 ngày như quy định hiện hành; nếu Giấy miễn thị thực còn thời hạn dưới 6 tháng thì cấp chứng nhận tạm trú bằng thời hạn đó. Thời gian gia hạn tạm trú trong trường hợp người nhập cảnh có nhu cầu ở lại thêm được tăng từ 90 ngày lên tối đa 6 tháng.
Nghị định 82/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định về việc miễn thị thực cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài và người nước ngoài là vợ, chồng, con của người Việt Nam định cư ở nước ngoài hoặc của công dân Việt Nam, có hiệu lực thi hành từ ngày 15/11 quy định.
Rút ngắn thời gian đăng ký doanh nghiệp
Từ ngày 1-11, thời gian cấp Giấy chứng nhận đăng ký DN được giảm từ 5 ngày xuống còn 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.
Cho phép tổ chức, cá nhân lựa chọn hình thức đăng ký DN qua mạng điện tử. Hồ sơ đăng ký DN qua mạng điện tử phải được xác thực bằng chữ ký số công cộng hoặc tài khoản đăng ký kinh doanh của người đại diện theo pháp luật của DN.
DN thực hiện thủ tục tạm ngừng kinh doanh phải gửi đồng thời thông báo tạm ngừng hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh đến Phòng đăng ký kinh doanh nơi chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh đã đăng ký. Trường hợp tạm ngừng kinh doanh hoặc tiếp tục kinh doanh trước thời hạn đã thông báo, DN phải gửi thông báo đến Phòng đăng ký kinh doanh chậm nhất 15 ngày trước khi tạm ngừng kinh doanh hoặc tiếp tục kinh doanh. Thời hạn tạm ngừng kinh doanh tối đa là 1 năm. Sau khi hết thời hạn đã thông báo, nếu vẫn tiếp tục tạm ngừng kinh doanh thì phải thông báo tiếp. Tổng thời gian tạm ngừng liên tiếp không được quá 2 năm.
Nghị định 78/2015/NĐ-CP Chính phủ về đăng ký DN, có hiệu lực từ ngày 01/11 quy định.

Chính sách mới có hiệu lực thi hành trong tháng 11-2015 (Phần 1) ảnh 2
Phải công khai chế độ tiền lương 

Công khai chế độ tiền lương, tiền thưởng trên website
Từ 5/11, DN Nhà nước phải xây dựng báo cáo về chế độ tiền lương, tiền thưởng và thực hiện công bố trên cổng hoặc trang thông tin điện tử của DN; đồng thời gửi báo cáo tới cơ quan đại diện chủ sở hữu Nhà nước và Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Hai cơ quan này sẽ thực hiện công bố báo cáo chế độ tiền lương, tiền thưởng của DN trên cổng hoặc trang thông tin điện tử của cơ quan trong vòng 5 ngày làm việc, kể từ nhận được báo cáo của DN.
Ngoài ra, DNNN còn phải định kỳ công bố các thông tin về chiến lược phát triển của DN; kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển 5 năm và hàng năm; báo cáo tình hình thực hiện sắp xếp, đổi mới DN hàng năm; báo cáo thực trạng quản trị và cơ cấu tổ chức của DN; báo cáo tài chính 6 tháng và cả năm của DN.

Nghị định 81/2015/NĐ-CP về công bố thông tin của doanh nghiệp Nhà nước (DNNN), có hiệu lực thi hành từ ngày 5-11 quy định.

Còn tiếp...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm