Hướng dẫn giảm thuế thu nhập cá nhân đối với người bệnh

Trả lời ý kiến người dân về việc tính thuế thu nhập cá nhân đối với cá nhân mắc bệnh hiểm nghèo trong danh mục 42 bệnh hiểm nghèo làm cơ sở được giảm thuế thu nhập cá nhân theo quy định tại Luật Thuế thu nhập cá nhân, Tổng cục Thuế hướng dẫn như sau:
Phần lớn người nộp thuế thu nhập cá nhân là những người tham gia các khoản bảo hiểm bắt buộc: BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, ngoài các khoản bảo hiểm bắt buộc theo quy định người nộp thuế còn được quyền tham gia các khoản bảo hiểm tự nguyện khác.
Người nộp thuế sẽ được trừ khoản chi phí mua BHYT bắt buộc và BHYT tự nguyện vào thu nhập chịu thuế trước khi tính thuế thu nhập cá nhân.
Khi người nộp thuế không may mắc bệnh hiểm nghèo thì người nộp thuế sẽ được cơ quan bảo hiểm chi trả tiền khám chữa bệnh.
Theo quỵ định tại Điều 5 của Luật Thuế thu nhập cá nhân thì cá nhân gặp khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn, mắc bệnh hiểm nghèo ảnh hưởng đến khả năng nộp thuế thì được xét giảm thuế tương ứng với mức độ thiệt hại nhưng không vượt quá số thuế phải nộp.
Theo quy định hiện hành thì người nộp thuế được trừ toàn bộ chi phí thực tế để khắc phục thiệt hại (sau khi đã trừ đi các khoản bồi thường nhận được từ tổ chức bảo hiểm (nếu có) hoặc từ tổ chức, cá nhân gây ra tai nạn (nếu có)) tối đa bằng số thuế thu nhập cá nhân phải nộp trong năm tính thuế.
Về danh mục bệnh hiểm nghèo để làm cơ sở xét giảm thuế TNCN, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản giao Bộ Y tế ban hành từ năm 2013. Trong khi chờ Bộ Y tế ban hành, để kịp thời giải quyết khó khăn cho người nộp thuế bị mắc bệnh hiểm nghèo, Bộ Tài chính đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét áp dụng từ năm 2013 (cho đến khi Bộ Y tế chính thức ban hành) đối với 42 nhóm bệnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm