Những chính sách mới có hiệu lực trong tháng 10 - phần 1

Sửa đổi quy định xử phạt hành chính về HNGĐ
Hành vi cung cấp thông tin sai lệch để được cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân; sử dụng giấy xác nhận tình trạng hôn nhân không đúng mục đích sẽ bị xử phạt từ 1 đến 3 triệu đồng. Lợi dụng việc ly hôn để trốn tránh nghĩa vụ tài sản, vi phạm chính sách, pháp luật về dân số để đạt được mục đích khác mà không nhằm mục đích chấm dứt hôn nhân sẽ bị phạt từ 10 đến 20 triệu đồng.
Nghị định 67/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 110/2013/NĐ-CP ngày 24-9-2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp, HNGĐ, thi hành án dân sự, phá sản doanh nghiệp, HTX, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-10.
Giảm thủ tục hành chính đối với BHXH, BHYT
Từ ngày 1-10, bãi bỏ 11 loại giấy tờ giải quyết hưởng BHXH, BHYT; gồm: Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thai sản; giấy đề nghị thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT; giấy đề nghị truy lĩnh số tiền chưa nhận; giấy xác nhận đang đi học của nhà trường; giấy đề nghị tạm ứng mai tang phí; quyết định của cấp có thẩm quyền cử đi học tập, làm việc ở nước ngoài; giấy ủy quyền nộp hồ sơ thanh toán trực tiếp chi phí khám, chữa bệnh BHYT; giấy đề nghị xác nhận chữ ký; danh sách xác nhận người hưởng chế độ BHXH hằng tháng qua tài khoản ATM; giấy xác nhận người hưởng chế độ BHXH hằng tháng qua tài khoản ATM.
Quyết định 919/QĐ-BHXH của BHXH VN có hiệu lực từ ngày 1-10-2015 (sửa đổi, bổ sung Quyết định 01/QĐ-BHXH; Quyết định 1399/QĐ-BHXH và Quyết định 488/QĐ-BHXH) quy định.
Mang ngoại tệ trên 5.000 USD phải khai hải quan
Mang trên 300 g vàng trang sức; trên 5.000 USD hoặc trên 15 triệu đồng khi xuất-nhập cảnh phải khai tờ khai hải quan. Người xuất, nhập cảnh có hành lý ký gửi trước hoặc sau chuyến đi; có hàng tạm nhập - tái xuất cũng phải khai tờ khai hải quan.
Tờ khai hải quan được phát miễn phí cho người xuất-nhập cảnh mang hộ chiếu, giấy tờ có giá trị tương đương hộ chiếu có hành lý, hàng hóa, ngoại tệ, hối phiếu, séc, kim loại quý, đá quý phải khai báo hải quan.
Thông tư 120/2015/TT-BTC quy định về tờ khai hải quan dùng cho người xuất cảnh, nhập cảnh có hiệu lực thi hành từ ngày 1-10 quy định.

Những chính sách mới có hiệu lực trong tháng 10 - phần 1 ảnh 1
 Nhà ở quá tạm bợ, hư hỏng, dột nát… sẽ được vay vốn để sửa chữa

Được vay đến 25 triệu đồng để sửa chữa nhà ở
Hộ gia đình thuộc hộ nghèo, chưa có nhà ở hoặc đã có nhà nhưng nhà ở quá tạm bợ, hư hỏng, dột nát… sẽ được vay vốn với mức tối đa 25 triệu đồng/hộ từ Ngân hàng Chính sách xã hội để sửa chữa, xây mới.
Lãi suất là 3%/năm; thời hạn vay 15 năm; thời gian trả nợ tối đa là 10 năm tính từ năm thứ 6 trở đi. Mức trả nợ mỗi năm tối thiểu là 10% tổng số vốn đã vay. Sau khi xây dựng mới, sửa chữa hoặc nâng cấp nhà ở, hộ gia đình sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định nhưng chỉ được chuyển nhượng nhà sau khi đã trả hết nợ vay (cả gốc và lãi).
Quyết định 33/2015/QĐ của Thủ tướng Chính phủ quy định chính sách hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2011-2015, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-10-2015 quy định.
Tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe hạng A1
Bộ Y tế và Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư liên tịch 24/2015, có hiệu lực kể từ ngày 10-10-2015; quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe, việc khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe ô tô và quy định về cơ sở y tế khám sức khỏe cho người lái xe.
Thông tư quy định, những người không đủ điều kiện để lái xe theo các hạng xe tương ứng khi có một trong các tình trạng bệnh, tật sau đây. Với người lái xe hạng A1 bị một trong các dị tật như rối loạn nhận biết ba màu cơ bản: đỏ, vàng, xanh lá cây; thị lực nhìn xa hai mắt: <4/10 (kể cả điều chỉnh bằng kính), còn một mắt, thị lực <4/10 (kể cả điều chỉnh bằng kính); đang rối loạn tâm thần cấp. Rối loạn tâm thần mạn tính không điều khiển được hành vi; cụt hoặc mất chức năng một bàn tay hoặc một bàn chân và một trong các chân hoặc tay còn lại không toàn vẹn (cụt hoặc giảm chức năng); sử dụng các chất ma túy; sử dụng chất có cồn nồng độ vượt quá giới hạn quy định…

Những chính sách mới có hiệu lực trong tháng 10 - phần 1 ảnh 2
 Trường đại học được xếp theo hạng. Ảnh minh họa

Trường đại học được xếp theo ba hạng
Đây là quy định nổi bật tại Nghị định 73/2015/NĐ-CP của Chính phủ về việc quy định tiêu chuẩn phân tầng, khung xếp hạng và tiêu chuẩn xếp hạng cơ sở giáo dục đại học. Theo đó, 10 năm một lần, các cơ sở giáo dục đại học sẽ được phân tầng theo mục tiêu, định hướng đào tạo, gồm: Cơ sở giáo đại học định hướng nghiên cứu, theo định hướng ứng dụng và theo định hướng thực hành.
Tất cả cơ sở giáo dục đại học trong mỗi tầng, tùy theo chất lượng sẽ được sắp xếp vào ba hạng theo thứ tự từ cao xuống thấp: Hạng 1 bao gồm 30% các cơ sở giáo dục đại học có điểm cao nhất; Hạng 3 bao gồm 30% các cơ sở giáo dục đại học có điểm thấp nhất; Hạng 2 là 40% các cơ sở giáo dục đại học không thuộc Hạng 1 và Hạng 3. Việc xếp hạng các cơ sở giáo dục đại học được thực hiện theo chu kỳ hai năm/lần. Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 25-10.
Được rút trước tài khoản bảo hiểm hưu trí
Từ ngày 10-10, ngoài người mắc bệnh hiểm nghèo hoặc bị suy giảm khả năng lao động 61% trở lên, người được bảo hiểm là công dân Việt Nam được yêu cầu rút trước một phần hoặc toàn bộ giá trị tài khoản BH hưu trí khi đi định cư hợp pháp tại nước ngoài.
Thông tư 130/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính về việc sửa đổi, bổ sung Thông tư 115/2013/TT-BTC ngày 20/08/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn bảo hiểm hưu trí và quỹ hưu trí tự nguyện, có hiệu lực từ ngày 10-10 quy định.
Miễn phí 100% chi phí khám, chữa bệnh đối với quân nhân, công an
Từ ngày 15-10, mức đóng BHYT hằng tháng của quân nhân, công an nhân dân bằng 4,5 lương tháng hoặc lương cơ sở tùy từng đối tượng. Từ ngày 1-1-2016, các đối tượng này khi đăng ký khám, chữa bệnh tại tuyến huyện, trạm y tế xã hoặc phòng khám đa khoa sẽ được BHYT chi trả 100% chi phí; riêng đối với điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến tỉnh và tương đương trong phạm vi cả nước, được hưởng 100% từ ngày 1-1-2021.

Trường hợp quân nhân, công an tự đi khám, chữa bệnh không đúng tuyến BHYT sẽ thanh toán 40% ở tuyến trung ương, 60% ở tuyến tỉnh, áp dụng đến hết năm 2020 và 70% chi phí khám, chữa bệnh tại bệnh viện tuyến huyện, áp dụng đến hết 2015. Nghị định 70/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) đối với quân đội nhân dân, công an nhân dân và người làm công tác cơ yếu có hiệu lực thi hành từ ngày 15-10.

Xem thêm Những chính sách mới có hiệu lực trong tháng 10-2015-Phần 2

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm