Quảng Bình:

Thủ tục tìm gia đình cho trẻ bị bỏ rơi

UBND tỉnh Quảng Bình vừa ban hành quyết định Quy chế phối hợp liên ngành về giải quyết việc nuôi con nuôi có yếu tố nước ngoài trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

Theo đó, khi nhận được tin báo có trẻ em bị bỏ rơi, UBND cấp xã nơi trẻ em bị bỏ rơi có trách nhiệm tìm người tạm thời nuôi dưỡng trẻ em. Trường hợp không có người nhận tạm thời nuôi dưỡng trẻ em thì UBND cấp xã liên hệ với Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh để tiến hành các thủ tục tiếp nhận trẻ em bị bỏ rơi theo thủ tục tiếp nhận đối tượng cần sự bảo vệ khẩn cấp;

Trường hợp người tạm thời nuôi dưỡng không còn đủ khả năng tiếp tục nuôi dưỡng, hoặc không còn nguyện vọng tiếp tục tạm thời nuôi dưỡng, hoặc hết thời hạn thông báo tìm cha, mẹ đẻ của trẻ em mà không tìm được cha, mẹ đẻ hoặc không có người trong nước nhận trẻ em làm con nuôi thì UBND cấp xã lập hồ sơ giao trẻ em bị bỏ rơi vào Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh.

Việc trẻ em bỏ rơi được thông báo tìm cha mẹ miễn phí 3 lần trong 3 ngày liên tiếp trên Đài phát thanh truyền hình. Hết thời hạn 30 ngày, kể từ ngày thông báo cuối cùng, nếu không tìm thấy cha, mẹ đẻ của trẻ em thì người tạm thời nuôi dưỡng trẻ em hoặc Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh có trách nhiệm đi đăng ký khai sinh cho trẻ em.

Việc thông báo tìm gia đình thay thế cho trẻ em trên địa bàn tỉnh được thực hiện trên Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh 3 lần liên tiếp trong thời hạn 60 ngày, tính từ ngày phát thông báo đầu tiên, đồng thời được đăng tải trên Trang thông tin điện tử Sở Tư pháp trong suốt thời gian thông báo.

Trong thời hạn 7 ngày kể từ khi hết thời hạn thông báo tìm gia đình thay thế cho trẻ em, nếu không có người trong nước nhận trẻ em làm con nuôi, thì Sở Tư pháp chuyển Danh sách trẻ em cần tìm gia đình thay thế cho Cục Con nuôi để tiến hành thủ tục tìm gia đình thay thế trên phạm vi toàn quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm