Vẫn kết án người xịt thuốc diệt cỏ để lấy lại đất

Tòa buộc ông Hải phải bồi thường cho ông Võ Quốc Tiến hơn 33 triệu đồng.

Nguyên ông Hải được cha mẹ cho gần 15.000 m2 đất, trong khi diện tích đất này đang được ông Tiến (anh rể ông Hải) trồng cấy theo lời cho mượn đất của mẹ ông Hải. Tháng 11-2013, sau khi được cấp giấy đỏ, ông Hải thông báo cho ông Tiến phải thu hoạch hết mía và khoai mì để trả đất.

Do hai bên mâu thuẫn nên đầu năm 2014, UBND thị trấn Châu Thành hòa giải lần đầu, ông Tiến đồng ý trả lại đất nhưng ông Hải phải hoàn trả lại tiền hoa màu, ông Hải không đồng ý mức bồi thường. Khi chưa thương lượng được mức bồi thường, ông Hải đã kêu người xịt thuốc diệt cỏ làm chết mía và khoai mì để lấy lại đất.

Ông Nguyễn Hoàng Hải tại tòa. Ảnh: THANH TÙNG

Ông Tiến tố cáo đến công an thị trấn nhưng công an cho rằng đây là tranh chấp nội bộ gia đình nên tổ chức hòa giải. Lần hòa giải thứ hai này hai bên vẫn bảo lưu ý kiến. Hòa giải lần thứ ba tại UBND thị trấn, ông Tiến đòi bồi thường 43 triệu đồng, ông Hải chỉ chịu 10 triệu đồng.

Tháng 7-2014, ông Tiến khởi kiện dân sự yêu cầu ông Hải bồi thường hoa màu 29 triệu đồng nhưng TAND huyện Châu Thành đã chuyển hồ sơ cho công an huyện vì cho rằng có dấu hiệu hình sự.

Tháng 10-2014, ông Hải bị khởi tố về tội hủy hoại tài sản theo khoản 2 Điều 143 BLHS (hình phạt đến bảy năm tù). Xử sơ thẩm lần 1, TAND huyện Châu Thành phạt ông Hải hai năm tù treo. Ông Hải kêu oan. TAND tỉnh Tây Ninh xử phúc thẩm, hủy toàn bộ bản án sơ thẩm vì cho rằng chứng cứ buộc tội chưa rõ. Sau khi điều tra lại, VKSND huyện ra cáo trạng giữ nguyên quan điểm truy tố…

Tại phiên sơ thẩm lần 2 này, ông Tiến thừa nhận đúng là trong lần hòa giải đầu tiên ông đã đồng ý trả đất, chỉ tranh chấp phần bồi thường hoa màu.

Dẫn biên bản hòa giải lần đầu, luật sư Nguyễn Thế Tân (Đoàn Luật sư tỉnh Tây Ninh) cho rằng ông Tiến đồng ý trả đất và chỉ tranh chấp tiền bồi thường. Điều này đồng nghĩa với việc ông Tiến đã chấp nhận bỏ hoa màu trên đất và đòi ông Hải bồi thường khoản này. Ông Hải cũng đã đồng ý bồi thường nhưng chỉ không đồng ý với mức do ông Tiến đưa ra. Việc ông Hải xịt thuốc diệt cỏ hủy hoa màu nhằm khôi phục lại đất trống làm dự án là đúng với tinh thần thỏa thuận này. Vấn đề còn lại chỉ là tranh chấp số tiền bồi thường và đây chỉ là tranh chấp dân sự, cả hai có thể tiếp tục thương lượng, nếu không thì nhờ tòa phân giải.

Từ lập luận trên, luật sư cho rằng hành vi của ông Hải không cấu thành tội phạm và đề nghị tòa tuyên vô tội.

Đại diện VKSND đề nghị tòa phạt ông Hải 9-12 tháng tù và bồi thường theo pháp luật với lập luận đủ yếu tố cấu thành tội phạm. VKS cho rằng hoa màu của ông Tiến hình thành trước khi có tranh chấp giữa hai bên nên việc ông Hải xịt chết là phạm tội.

Cuối cùng, tòa tuyên án phạt bị cáo 12 tháng cải tạo không giam giữ. Sau phiên tòa, ông Hải cho biết sẽ kháng cáo kêu oan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm