Vay mượn rồi cố tình không trả nợ: Trước mắt chưa hình sự hóa

Cụ thể, theo điểm a khoản 1 Điều 175 BLHS 2015, người nào vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác trị giá từ 4 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng... bằng các hình thức hợp đồng..., đến thời hạn trả lại tài sản mặc dù có điều kiện, khả năng nhưng cố tình không trả thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

Tình tiết định tội mới này được hiểu và áp dụng như thế nào nhằm tránh oan sai khi BLHS mới được thi hành hiện vẫn đang còn nhiều ý kiến khác nhau trong đội ngũ thẩm phán.

Mới đây, giải đáp vướng mắc của các thẩm phán, TAND Tối cao cho biết: So với BLHS 1999 thì đây là trường hợp điều luật bổ sung theo hướng bất lợi cho người phạm tội. Vì vậy, theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 1 Nghị quyết số 109/2015 của Quốc hội và khoản 2 Điều 1 Nghị quyết số 144/2016 của Quốc hội thì quy định này không áp dụng đối với những hành vi phạm tội xảy ra trước thời điểm Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của BLHS 2015 có hiệu lực.

Theo TAND Tối cao, sau khi Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của BLHS 2015 được ban hành (dự kiến vào tháng 11-2016), nếu quy định trên vẫn được giữ nguyên thì Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao sẽ hướng dẫn chi tiết bằng nghị quyết về tình tiết định tội mới này.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...