Vì sao con dao gây án bị gãy?

Hồ sơ bị VKS trả đi trả lại hai lần với đúng một yêu cầu: Phải lý giải cho được vì sao con dao bị gãy trong khi bị cáo đâm vào phần mềm của cơ thể nạn nhân.

Là luật sư bào chữa cho bị cáo, ban đầu tôi cũng đã đau đầu về điều này.

Hồ sơ vụ án như sau: Thấy bạn gái đi “chung đường” với một người đàn ông khi về nhà, H. tỏ ra nghi ngờ mối quan hệ giữa họ. Ngày hôm sau, H. đến nhà tìm bạn gái nhưng không gặp nên ngồi ở đầu hẻm chờ. Khi thấy người yêu về, H. gặng hỏi, cô này đáp: “Tôi đi chợ tình cờ gặp nhau nên mới đi chung”. Nói xong cô bỏ về nhà trọ. H. đi theo và yêu cầu bạn gái gọi “người kia” đến để nói chuyện cho ra lẽ.

Biết chuyện chẳng lành, anh Q. (người đi chung đường với bạn gái H.) bèn rủ thêm bạn đi cùng. Tới nơi, anh Q. gọi H. ra rồi cùng với bạn mình đánh H. Nhận những cái đánh liên tiếp, H. bị dồn vào góc tường và bị ngã ngồi xuống. H. rút dao đâm trúng bụng người bạn của Q. Nạn nhân vùng chạy la lên, được một đoạn thì gục xuống. H. bỏ con dao lại và đánh tay đôi với Q. Vài ngày sau bạn của Q. tử vong. Sau đó H. ra đầu thú.

Tại hiện trường, công an thu giữ con dao bị gãy làm ba. Kết luận giám định cho thấy nạn nhân tử vong do bị đứt ruột, thủng gan, mất máu cấp. Quá trình điều tra mọi việc đều suôn sẻ, H. bị khởi tố tội giết người, Q. bị khởi tố tội gây rối trật tự công cộng vì đến gây sự, đánh H. trước. Nhưng rồi VKS không chấp nhận, hai lần trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung vì sao con dao bị gãy làm ba.

Năm lần hỏi cung lại sau đó đều có luật sư (là tôi) tham dự. Lần nào bị cáo cũng quả quyết rằng mình chỉ đâm một nhát, không biết tại sao dao gãy.

Hôm ấy, tôi cho H. mượn viết để ký bản cung. Ký xong, cây viết vẫn trên tay, H. xin điều tra viên cho đi vệ sinh. Tôi thấy lúc đứng dậy, H. phải chống tay xuống ghế rồi mới thả cây viết xuống. Khi H. đi vệ sinh quay lại, tôi đề nghị H. cầm cây viết đứng lên. Giống lần trước, H. lại chống tay xuống ghế để lấy đà đứng lên. Tôi chỉ cho điều tra viên thấy điều này và lý giải: Như vậy sau khi gây án, bị cáo đã rút dao ra và chống (con dao đang cầm trên tay) xuống đất để lấy đà đứng lên. Chính điều này đã làm con dao bị gãy”.

Ra khỏi phòng hỏi cung, điều tra viên cảm ơn tôi chân thành, rằng nếu không phát hiện ra điều này, có khi phải làm công văn qua phân viện khoa học hình sự của Bộ Công an để hỏi cơ chế hình hành vết thương và tại sao con dao bị gãy…

Vậy là kết luận điều tra bổ sung sau đó đã lý giải được cơ chế làm con dao bị gãy. Bị cáo bị truy tố khoản 2 Điều 93 BLHS (khung hình phạt từ bảy đến 15 năm tù). Sau đó tòa phạt bị cáo bảy năm tù.

Lúc chuẩn bị ra xe tù, H. đứng lại xin công an được gặp tôi, giọng bị cáo nghèn nghẹn: “Con cảm ơn chú. Nếu chú không phát hiện thói quen của con thì rất có thể vụ án sẽ kéo dài thời gian, con sẽ bị tạm giam lâu hơn…”.

Luật sư TRẦN THÀNH, Đoàn Luật sư TP.HCM

NGÂN NGA ghi

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...