Vì sao VKS bị 'tuýt còi' vụ 2 cán bộ xã bị giam oan

Ngày 5-7, thông tin từ Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai cho biết đã gửi báo cáo kết luận giám sát về vụ án hai cán bộ xã Xuân Bảo (huyện Cẩm Mỹ) lên Ủy ban Tư Pháp của Quốc hội để giám sát và VKSND Tối Cao. 

Theo kết luận giám sát của Đoàn ĐBQH Đồng Nai, Cơ quan CSĐT và VKSND huyện Cẩm Mỹ đã vi phạm thời hạn điều tra và truy tố. Đặc biệt, Đoàn ĐBQH khẳng định VKSND huyện Cẩm Mỹ ban hành quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can miễn trách nhiệm hình sự đối với các bị cáo theo Điều 25 BLHS là không đúng quy định.

Chính vì vậy, qua nghiên cứu hồ sơ vụ án, trực tiếp làm việc với các cơ quan liên quan, cơ quan tố tụng cấp tỉnh nên đề nghị VKSND tỉnh Đồng Nai hủy các quyết định của VKSND huyện Cẩm Mỹ về việc đình chỉ vụ án đối với các bị can. Bên cạnh đó, đoàn giám sát đề nghị VKSND tỉnh Đồng Nai phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục xử lý vụ án đúng pháp luật, không làm oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm.

Nội dung vụ việc như sau: Năm 2007, để vay tiền ngân hàng giùm ông Tô Văn Nho, bà Nguyễn Thị Kim Lý gặp ông Trần Đình Hòa nhờ giúp.

Ông Hòa nói bà Lý phải làm chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ ông Nho sang cho ông Hòa mới vay được tiền. Bà Lý đã nhờ ông Trần Bá Đại, một cán bộ địa chính xã, giúp. Sau đó UBND huyện Cẩm Mỹ đã cấp giấy chủ quyền thửa đất của ông Nho sang cho ông Hòa. Ông Hòa đem giấy đỏ này đến Ngân hàng Quân đội thế chấp để vay 500 triệu đồng. Đến năm 2010, ông Nho mới hay sự việc nên làm đơn tố cáo.

Sau thời gian dài điều tra, bổ sung, đến năm 2014 ông Hòa, bà Lý bị VKSND huyện Cẩm Mỹ truy tố tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, ông Đại và ông Bảy bị truy tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Sau đó TAND huyện Cẩm Mỹ xử, tuyên phạt ông Đại và ông Bảy lần lượt 12 tháng và 18 tháng cải tạo không giam giữ.

Ông Bảy (trái) và ông Đại đã gửi gần 200 lá đơn khắp nơi kêu cứu về việc mình bị bắt giam oan sai.

Án sơ thẩm bị TAND tỉnh Đồng Nai hủy, trả hồ sơ với lý do trong vụ án người bị hại không phải ông Nho mà là Ngân hàng TMCP Quân đội, cấp sơ thẩm khởi tố, truy tố và xét xử là không đúng thẩm quyền.

Tháng 4-2016, VKSND huyện Cẩm Mỹ chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án lên VKSND tỉnh Đồng Nai theo ký kiến chỉ đạo của viện trưởng VKS tỉnh. Sau đó, VKSND tỉnh có công văn chỉ đạo xử lý với quan điểm cho rằng hành vi của ông Hòa và đồng phạm không cấu thành tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” vì giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không phải là tài sản. Vì vậy, VKS huyện cần hướng dẫn cho ông Nho giải quyết bằng vụ án dân sự.

Còn hành vi của hai cán bộ Đại và Bảy là có dấu hiệu tiếp tay cho Hòa để chiếm đoạt tiền Ngân hàng Quân đội. Tuy nhiên, sau khi phát hiện có đơn tố cáo hậu quả đã được khắc phục, vợ ông Hòa đưa tài sản khác vào thế chấp và ngân hàng không yêu cầu bồi thường. Do đó, căn cứ quy định Điều 25 BLHS để đình chỉ, miễn trách nhiệm hình sự với tất cả bị cáo. Sau đó, VKSND huyện Cẩm Mỹ đã đình chỉ điều tra bị can bốn người với lý do miễn trách nhiệm hình sự theo khoản 1 Điều 25 BLHS.

Cho rằng mình bị bắt giam, truy tố oan sai nên ông Đại, ông Bảy đã gửi đơn kêu cứu khắp nơi. Sau đó Văn phòng Chính phủ chuyển đơn yêu cầu tỉnh Đồng Nai xem xét giải quyết, đồng thời Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai đã ban hành kế hoạch giám sát vụ việc. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm