Viện giữ quan điểm ‘cha con ông Thanh là đồng phạm’

Ngày 16-1, phiên tòa phúc thẩm đại án Phạm Công Danh (nguyên chủ tịch Ngân hàng Xây dựng - VNCB) và đồng phạm gây thiệt hại 9.000 tỉ đồng tiếp tục phần tranh luận. Công tố viên đã đối đáp lại các phản biện trước đó của luật sư (LS). Đáng chú ý là phần quan điểm cha con ông Trần Quý Thanh, bà Trần Ngọc Bích là đồng phạm giúp sức cho bị cáo Danh rút tiền của ngân hàng mà VKS đã đưa ra trước đó.

VKS bảo lưu quan điểm đề nghị trước đó

VKS lập luận: “Ông Danh và ông Thanh có quan hệ vay tiền, mối quan hệ này có trong thời gian dài. Danh chỉ đạo các bị cáo khác thực hiện hồ sơ vay giả tạo để lấy tiền chi trả cho cá nhân. Do vậy, nhận định ông Thanh giúp sức là có căn cứ”.

Liên quan tới số tiền 5.190 tỉ đồng trong vụ án, công tố viên cho rằng việc chuyển tiền từ bà Bích sang ông Danh là có sự đồng ý của chủ tài khoản. Giao dịch vay tiền là giả tạo để giúp sức cho ông Danh. VKS cũng cho rằng việc sử dụng vốn vay không phải là ý chí của người vay tiền. Mặc dù tiền vay giao cho Danh sử dụng nhưng biên bản vẫn ghi sử dụng đúng mục đích. Các khách hàng đều xác định việc chuyển tiền vay trước và ủy nhiệm chi sau. Ngoài lời khai còn có sổ giao nhận chứng từ của VNCB Chi nhánh Sài Gòn.

“Căn cứ vào đường đi dòng tiền, VKS không đồng tình với lập luận của bà Trần Ngọc Bích” - VKS bảo lưu quan điểm và bác ý kiến của bà Bích.

Liên quan tới cha con ông Thanh, bà Bích, trước đó VKS cũng có quan điểm cho rằng do cả hai có dấu hiệu đồng phạm giúp sức cho Danh nên viện đã đề nghị HĐXX xem xét trách nhiệm hình sự và đề nghị cấm xuất cảnh…

Về đề nghị xem xét trách nhiệm hành vi trốn thuế, VKS cũng bảo lưu quan điểm khi cho rằng bà Bích, ông Thanh nhận một số khoản tiền từ bà Phạm Thị Trang (Trang “phố núi”), căn cứ vào quy định pháp luật về thu nhập cá nhân, cần xem xét hành vi trốn thuế... 

Bị cáo Phạm Công Danh khi rời phiên xử. Ảnh: HY

Luật sư đòi VKS tranh luận tới cùng

Về quan điểm của LS xung quanh đề nghị của bà Quách Kim Chi (vợ bị cáo Danh), VKS phản biện là bản án sơ thẩm đã tuyên về việc trách nhiệm bồi hoàn của ông Danh và Tập đoàn Thiên Thanh. Bất động sản là của chung hai vợ chồng nên Danh có nghĩa vụ bồi hoàn và việc kê biên là đúng pháp luật.

Đáp lại, LS cho rằng việc đối đáp của VKS đối với phần bào chữa của mình là rất ngắn gọn, nội dung nhắc lại phần bản án sơ thẩm. Trong khi LS đưa ra một số chứng cứ tại phần bào chữa và là cơ sở pháp lý để bảo vệ quyền lợi cho vợ của bị cáo Danh. LS vẫn giữ quan điểm tài sản của bà Chi không liên đới đến hành vi của ông Danh và đề nghị VKS tranh luận để khẳng định cáo buộc của mình đúng pháp lý.

Về kháng cáo của bà Hứa Thị Phấn (nhóm Phú Mỹ, người bán Ngân hàng Đại Tín cho Phạm Công Danh) và những người liên quan đến việc khởi tố, VKS xác định có đủ dấu hiệu chứng minh hành vi phạm tội, việc khởi tố vụ án tại tòa của cấp sơ thẩm là có căn cứ và đúng thẩm quyền. Đồng thời, các khoản tiền phải thu hồi của bà Phấn là tiền rút ra từ hành vi phạm tội.

Phản bác lại, LS của bà Phấn cho rằng việc thu hồi 851 tỉ đồng và hơn 135 tỉ đồng được VKS khẳng định là vật chứng do hành vi phạm tội của các bị cáo nên cần thu hồi là vi phạm một số điều trong BLTTHS. Bởi điều này làm xấu đi tình trạng của người liên quan so với cấp sơ thẩm. 

Về việc khởi tố với bà Phấn, LS nói quyền lợi của bà Phấn bị xâm hại do lẫn lộn giữa nội dung và tố tụng. Đồng thời theo LS, VKS chưa đối đáp quan điểm của LS khi nêu ra vấn đề dòng tiền trong giao dịch giữa ông Danh với bà Phấn…

Hôm nay (17-1), tòa vẫn tiếp tục làm việc.

Chánh án Tối cao nói về vụ đại án 9.000 tỉ

Tại hội nghị triển khai công tác năm 2017 của TAND hai cấp TP.HCM ngày 16-1, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình đã ghi nhận sự tích cực của HĐXX sơ thẩm TAND TP.HCM về vụ án Phạm Công Danh và đồng phạm. “HĐXX đã tạo điều kiện cho các LS tham gia tranh luận hết ý hết lời tới tận cùng các vấn đề. Việc đó được thể hiện thông qua các đánh giá cao trên các phương tiện truyền thông đại chúng và mạng xã hội” - Chánh án Nguyễn Hòa Bình nhận xét.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...