Việt kiều xin ly hôn vì... tự ái

Mới đây, TAND TP.HCM xử bác yêu cầu của ông NDQ (Việt kiều Mỹ, tạm trú quận 10) xin ly hôn với bà HTKL (ngụ quận 9) để đôi bên có thêm thời gian hàn gắn tình cảm.

Cuối năm 2014, ông Q. nộp đơn ly hôn vợ. Theo trình bày của ông Q., ông quen biết qua bạn bè rồi tiến tới kết hôn với bà L. vào tháng 12-2010 và có đăng ký kết hôn đàng hoàng. Sau khi kết hôn, ông sang Mỹ. Từ tháng 9-2014, hai vợ chồng về sống chung với nhau tại quận 9 thì phát sinh mâu thuẫn.

Ông Q. cho rằng “bà L. không quan tâm gia đình, đối với nhà chồng thì không tôn trọng, có lời lẽ xúc phạm, cách xưng hô với chồng thiếu tôn trọng. Hiện hai bên có sống chung nhà nhưng không có sự giao tiếp, không có gần gũi, mạnh ai nấy sống. Nay tình cảm không còn, mục đích hôn nhân không đạt được, tôi mong được tòa giải quyết cho ly hôn để ổn định cuộc sống. Con và tài sản chung đều không có”.

Nhận lỗi về phía mình nhưng bà L. tha thiết mong tòa cho đoàn tụ. Bà L. trình bày do chồng là Việt kiều, mỗi năm chỉ về nước được 2-3 tháng nên dù kết hôn đã bốn năm nhưng thực chất chỉ sống chung hơn một năm. Vì vậy hai bên chưa hiểu nhau, xảy ra mâu thuẫn là chuyện bình thường của đời sống vợ chồng.

Đặc biệt, bà L. luôn lặp đi lặp lại rằng khi nhìn lại bà cũng thấy mình có lỗi và sẽ tôn trọng chồng cũng như nhà chồng. Theo bà, ngày 10-12-2013, bà bị gãy xương đùi phải nhập viện phẫu thuật khiến tâm trạng buồn bực làm ảnh hưởng đến đời sống vợ chồng. Bà vẫn yêu thương chồng và mong tòa tạo điều kiện cho bà thêm thời gian tìm biện pháp hàn gắn.

Tại tòa, bà L. nói thêm cả hai ở chung từ tháng 9-2014 đến cuối năm thì ông Q. nộp đơn ly hôn nên không có thời gian để gắn kết vợ chồng. Bà thừa nhận mình nóng giận thất thường nhưng vẫn còn thương yêu chồng. Bà cũng có sửa đổi không xưng hô “trâu - ngựa” (con giáp cầm tinh của ông, bà) với chồng sau lần tòa hòa giải lần đầu.

Ngược lại, ông Q. một mực đòi ly hôn vì “không muốn làm chuyện ác”. Nói như muốn khóc, ông kể: “Ngày nào cũng phá, cũng quậy, đi suốt đêm không về rồi hăm dọa ba và chị tôi ở Bắc. Tôi từng phải quỳ xuống xin họ đừng làm đơn tố cáo cô ta ra công an. Tôi ly hôn để không ai bị ở tù. Xin tòa cứu xét sớm, sức chịu đựng của tôi không nổi nữa. Chính cô ta kêu tôi làm đơn ly hôn đi, cô ta sẵn sàng ký. “Chuyện vợ chồng” cả hai cũng đã dừng từ khi ly thân”.

HĐXX nhận thấy sau khi về nước vào tháng 9-2014, vợ chồng ông Q. - bà L. mở cửa hàng kinh doanh tạp hóa thì mâu thuẫn phát sinh do bà L. có lời nói xúc phạm chồng và thiếu tôn trọng nhà chồng. Và cũng do bà thách thức nên cuối năm ông Q. mới nộp đơn ly hôn. Theo tòa, tuy kết hôn bốn năm nhưng thời gian cả hai chung sống với nhau ngắn, chưa có điều kiện để quan tâm, chăm sóc nhau, cùng nhau chia sẻ các công việc trong gia đình. Mâu thuẫn mới phát sinh và ông Q. cũng không chứng minh được căn cứ bà L. có vi phạm quyền và nghĩa vụ của mình làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, không thể kéo dài. Ông Q. nộp đơn ly hôn chỉ vì tự ái. Vì vậy, tòa thấy cần bác đơn ly hôn của ông Q. để tạo điều kiện cho đôi bên hàn gắn tình cảm vợ chồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm