VKS bất ngờ đề nghị trả hồ sơ vụ đại án OceanBank

Chiều nay (8-3), khi các luật sư đang tham gia phần xét hỏi vụ xét xử đại án Hà Văn Thắm, đại diện VKSND TP Hà Nội, cơ quan thừa ủy quyền của VKSND Tối cao giữ quyền công tố tại phiên tòa, đã bất ngờ đề nghị HĐXX trả hồ sơ để điều tra bổ sung, làm rõ nhiều vấn đề không thể làm sáng tỏ tại phiên tòa. 

“Qua quá trình thẩm vấn tại phiên tòa, VKS thấy có rất nhiều nội dung vụ án chưa được giải quyết, những vấn đề đó không thể làm rõ được tại phiên tòa. Do đó, VKS đề nghị HĐXX trả hồ sơ cho CQĐT Bộ Công an để điều tra bổ sung, làm rõ nội dung vụ án cũng như đánh giá chính xác hành vi phạm tội của từng bị cáo trong vụ án” - đại diện VKS nói.

HĐXX sau đó tuyên bố nghỉ để hội ý. Sau hơn một giờ hội ý, HĐXX đã quyết định đồng ý đề nghị của đại diện VKS, trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung.

Theo HĐXX, Nguyễn Xuân Sơn có dấu hiệu của tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản nhưng cáo trạng lại truy tố về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Liên quan đến số tiền thất thoát 800 tỉ đồng của PVN cần làm rõ trách nhiệm của Nguyễn Xuân Sơn và những người có liên quan.

Trước đó, luật sư hỏi đại diện của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) Hoàng Văn Dũng.

. Luật sư: Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn khai tại tòa là các cổ đông đều được chia cổ tức, rất hoan hỉ. PVN có được chia cổ tức không?

+ Ông Hoàng Văn Dũng: PVN đều đặn được chia cổ tức từ OceanBank qua hoạt động kinh doanh có lãi từ năm 2009 đến 2013.

. HĐQT OceanBank có chủ trương chăm sóc khách hàng, PVN biết không?

+ Chúng tôi là cổ đông. Với tư cách là cổ đông pháp nhân, chúng tôi không quá quan tâm và đi sâu vào hoạt động của ngân hàng (NH). Chúng tôi là cổ đông góp vốn, là ông chủ, còn việc điều hành hoạt động là của NH.

. Vấn đề là các anh có biết hay không? Hoặc là biết, hoặc là không biết. Tức là các anh không biết!

+ Việc chăm sóc khách hàng là việc nội bộ của NH. Chúng tôi không có nghĩa vụ phải biết dù đó là quyền của chúng tôi.

. Vậy người được cử sang đại diện cho phần vốn góp của PVN tại OceanBank, trách nhiệm thế nào?

+ Theo cáo trạng, đây là phần CQĐT đã tách ra để điều tra ở giai đoạn 2 của vụ án. Căn cứ vào Điều 196 BLTTHS, chúng ta đã vượt quá giới hạn xét xử nếu đi sâu vào vấn đề này. Đây là vấn đề đang ở giai đoạn điều tra và phải giữ bí mật. Đề nghị luật sư hỏi phía cơ quan điều tra.

Luật sư tiếp tục truy về vấn đề này, ông Dũng đề nghị luật sư xem lại trang 91 cáo trạng, dòng thứ sáu đến thứ 14.

. Quan điểm của PVN đối với khoản tiền 1.576 tỉ đồng thế nào, chủ sở hữu cho rằng có thiệt hại hay không?

+ Chúng tôi chỉ là cổ đông. Việc xác định thiệt hại CQĐT đã trưng cầu giám định. Tôi nghĩ thẩm quyền thuộc về các giám định viên hoặc NH nhà nước. Chúng tôi chỉ là đơn vị tham gia với tư cách là người có quyền và nghĩa vụ liên quan, không phải là cơ quan đưa ra kết luận giám định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm