VKS chưa đáp ứng yêu cầu, tòa trả hồ sơ

Sau nhiều ngày nghị án, ngày 13-7, TAND TP.HCM thay vì tuyên án đã quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ Bùi Thị Kiên Hà và Phạm Khắc Đại Điền (nguyên giám đốc Phòng giao dịch Thanh Niên - Chi nhánh Agribank Hùng Vương) bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hai bị cáo Hà và Điền tại phiên tòa ngày 13-7. Ảnh: H.YẾN

Theo TAND TP.HCM, trước đây khi hủy án sơ thẩm lần đầu, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã yêu cầu điều tra, làm rõ nhiều nội dung nhưng đến nay VKS và cơ quan điều tra (CQĐT) vẫn chưa đáp ứng.

Theo hồ sơ, năm 2009, Hà là giám đốc Công ty TNHH MTV Đại Việt Bảo và phó tổng giám đốc Công ty CP Nhân Thuận. Hà đã ký hợp đồng nhập khẩu phân bón và hợp đồng mua mỹ phẩm có giá trị thanh toán lớn. Do không có vốn kinh doanh, Hà chỉ ký hợp đồng mua bán dưới hình thức đặt cọc và nhận tiền cọc mà không nhập hàng vào kho. Sau đó Hà lấy tiền hàng của hợp đồng kinh tế này thanh toán cho hợp đồng kinh tế khác.

Hà đã bàn với Điền tìm khách hàng cho mượn số dư trên tài khoản để chứng minh năng lực tài chính với đối tác. Điền sẽ đứng ra đảm bảo tiền của khách trong tài khoản sẽ được phong tỏa không cho Hà rút ra, còn Hà thì thỏa thuận sẽ trả lãi cho khách hàng từ 2% đến 5% mỗi tháng.

Với cách thức này, Hà đã huy động được 30 tỉ đồng của bốn cá nhân, công ty. Khi khách hàng chuyển tiền vào tài khoản, Điền không phong tỏa như cam kết mà để Hà tự ý rút ra chiếm đoạt. Đến tháng 3-2010, khách hàng phát hiện tiền trong tài khoản đồng sở hữu với Hà đã bị Hà rút ra hết nên tố cáo. Hà bị khởi tố, truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, còn Điền bị tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Xử sơ thẩm lần đầu hồi tháng 8-2012, TAND TP.HCM đã phạt Hà án tù chung thân, Điền 12 năm tù. Bản án này sau đó bị kháng cáo, kháng nghị và Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã hủy toàn bộ để điều tra, xét xử lại từ đầu.

Theo tòa phúc thẩm, trong quá trình điều tra và tại các phiên tòa, Hà đều khai sau khi rút được tiền từ ngân hàng đã đem trả cho các công ty, cá nhân và đưa cho mẹ ruột mua ô tô kinh doanh... Tuy nhiên, CQĐT không thu hồi tài sản, tòa sơ thẩm cũng không đưa những người liên quan này vào tham gia tố tụng là có thiếu sót, vi phạm tố tụng nghiêm trọng.

Về phần Điền, CQĐT chưa tổ chức đối chất để làm rõ trách nhiệm với phó giám đốc cùng nhân viên kế toán của Phòng giao dịch Thanh Niên - Chi nhánh Agribank Hùng Vương. Mặt khác, CQĐT cũng chưa làm rõ vai trò đồng phạm của Điền đối với Hà.

Điều tra lại, CQĐT xác định Điền là đồng phạm với Hà nên đổi tội danh khởi tố đối với Điền thành lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, đến nay các yêu cầu khác của tòa phúc thẩm vẫn chưa được CQĐT đáp ứng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm