VKS kháng nghị vì tòa bỏ sót người tham gia tố tụng

Theo hồ sơ, ngày 9-8-2013, bà Quách Ngọc Phương Uyên được vợ chồng bà Nhớ ủy quyền đại diện để ký hợp đồng chuyển nhượng mảnh đất diện tích gần 800 m2 ở xã Phú Hòa Đông (Củ Chi) cho ông Vượng với giá 30 triệu đồng. Ông Vượng đã hoàn tất thủ tục đăng bộ, sang tên nhưng không sử dụng đất mà cho bà Phương thuê lại.

Sau đó, khi ông Vượng có nhu cầu sử dụng đất thì bà Phương không chịu trả nên ông khởi kiện ra TAND huyện Củ Chi yêu cầu vợ chồng bà Nhớ tiếp tục thực hiện hợp đồng và bàn giao mảnh đất đã chuyển nhượng cho ông. Theo ông Vượng, giá chuyển nhượng đất thực tế là hơn 1 tỉ đồng và ông đã giao đủ tiền cho bà Phương. Việc ký hợp đồng công chứng với giá chuyển nhượng 30 triệu đồng chỉ nhằm để giảm thuế.

Ra tòa, bà Nhớ không đồng ý giao đất, nói mình không bán đất. Bà chỉ vay của bà Phương 40 triệu đồng. Để làm tin, bà Phương yêu cầu bà Nhớ ký hợp đồng chuyển nhượng và giao luôn bản chính giấy đỏ... Trong khi đó, bà Phương khai mình chỉ là người môi giới để bà Nhớ vay tiền của ông Vượng. Bà ký vào biên nhận đã nhận đủ hơn 1 tỉ đồng là theo yêu cầu của ông Vượng. Mục đích để mẹ ông Vượng đi vay tiền chỗ khác được nhiều hơn...

Xử sơ thẩm hồi tháng 12-2015, TAND huyện Củ Chi nhận định trên mảnh đất tranh chấp có ba căn nhà và nhiều công trình xây dựng kiên cố. Khi công chứng hợp đồng chuyển nhượng, công chứng viên chứng nhận không có tài sản gắn liền với đất là vi phạm Điều 5 Luật Công chứng. Mặt khác, giá chuyển nhượng 30 triệu đồng là hoàn toàn không đúng thực tế và giao dịch này không có sự tự nguyện của bà Nhớ. Từ đó tòa tuyên hợp đồng chuyển nhượng vô hiệu, buộc các bên hoàn trả cho nhau những gì đã nhận. Ông Vượng phải trả lại bản chính giấy đỏ cho bà Nhớ, bà Phương phải trả lại hơn 1 tỉ đồng cho ông Vượng. Sau đó, ông Vượng và bà Phương kháng cáo.

Theo văn bản kháng nghị của VKSND TP, tòa sơ thẩm có nhiều vi phạm tố tụng nghiêm trọng. Cụ thể, tòa tuyên hợp đồng công chứng vô hiệu nhưng không đưa phía văn phòng công chứng vào làm người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Ông Vượng chỉ yêu cầu bà Nhớ giao đất, không yêu cầu bà Phương phải trả lại tiền nhưng tòa lại tuyên buộc bà Phương trả lại tiền là vượt quá yêu cầu khởi kiện...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm