VKS không phát biểu nội dung vì cho rằng tòa thụ lý sai

Như đã đưa tin, ngày 21-1, TAND huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình, mở phiên sơ thẩm xét xử vụ án tranh chấp quyền sử dụng đất giữa ông Nguyễn Văn Thinh và bà Bùi Thị Ninh.

Đây là vụ án có nhiều điểm đáng chú ý, bởi tòa thụ lý từ tháng 11-2012 nhưng đến nay đã hơn sáu năm TAND huyện Lương Sơn mới mở phiên tòa lần đầu tiên. Cùng đó, quyết định của tòa án trong vụ tranh chấp này sẽ liên quan lớn tới số phận pháp lý của con trai bà Ninh đang vướng vào một vụ án hình sự cũng xuất phát từ mảnh đất.

Sau gần một ngày làm việc, HĐXX đã tuyên chấp nhận yêu cầu của ông Thinh.

Đại diện VKS cho rằng vụ án không thuộc thẩm quyền của HĐXX. Ảnh: TP

Tuy nhiên ngay từ phần thủ tục, đại diện VKS cho rằng vụ án này liên quan đến một người được ông Thinh chuyển nhượng một phần trong tổng diện tích miếng đất đang tranh chấp. VKS đề nghị HĐXX đưa người này vào tham gia tố tụng với tư cách là người liên quan.

Ngoài ra VKS đã xác minh và biết bà này hiện đang cư trú ở nước ngoài. Do vậy đề nghị HĐXX chuyển hồ sơ lên TAND tỉnh Hòa Bình để xét xử theo thẩm quyền vì có yếu tố đương sự là người ở nước ngoài.

Luật sư (LS) bảo vệ cho bà Ninh cũng cho biết phía bị đơn đã có phản tố yêu cầu hủy giấy đỏ của UBND huyện Kim Bôi cấp cho ông Thinh. Vì thế thẩm quyền tuyên hủy giấy đỏ phải là tòa án cấp tỉnh.

Ngoài ra, LS cũng cho rằng thư ký của phiên tòa lại chính là thư ký từng ngồi ở phiên hình sự sơ thẩm xét xử con trai bà Ninh vào năm 2013 (hiện bản án đã bị cấp phúc thẩm tuyên hủy). Diện tích đất đang tranh chấp cũng là mảnh đất trong vụ án con trai bà bị truy cứu trách nhiệm hình sự, do đó hai vụ án có liên quan trực tiếp với nhau.

“Một thư ký cùng ngồi ở cả hai phiên tòa như vậy là vi phạm thủ tục tố tụng, đề nghị HĐXX thay đổi thư ký để vụ án được giải quyết khách quan” – LS, nói.

Trước các đề nghị trên, HĐXX đã hai lần vào hội ý, nhưng sau đó bác bỏ tất cả. và tiếp tục xét xử.

Khi kết thúc phần tranh luận, chủ tọa mời KSV phát biểu quan điểm về thủ tục tố tụng cũng như nội dung vụ án. Tuy nhiên KSV nói: Vì vụ án được xét xử không đúng thẩm quyền nên sẽ không nêu quan điểm về nội dung vụ án.

Theo KSV, HĐXX chưa tuân thủ đúng về thời hạn chuẩn bị xét xử cũng như thời hạn chuyển quyết định cho VKS. Việc không đưa người liên quan vào tham gia tố tụng là không đúng pháp luật. Đại diện VKS tái khẳng định thẩm quyền giải quyết vụ án phải thuộc TAND tỉnh, đề nghị HĐXX ra quyết định chuyển hồ sơ lên cấp trên.

Kết thúc phiên tòa, bị đơn cho biết sẽ kháng cáo bản án.

Tòa lý giải việc không chuyển hồ sơ

Trong phần tuyên án, chủ tọa cũng đề cập tới lý do bác bỏ đề nghị của đại diện VKS cũng như LS về việc chuyển hồ sơ vụ án lên TAND tỉnh.

Theo đó, HĐXX cho rằng ông Thinh chỉ khởi kiện tranh chấp một phần diện tích đất, không liên quan đến quyền lợi của người thứ ba. Bị đơn có yêu cầu hủy giấy đỏ nhưng trong giấy này ông Thinh chỉ có 624m2, phần 120m2 còn lại đã chuyển nhượng cho người khác và được cấp giấy đỏ từ năm 2007. Do đó, yêu cầu hủy giấy đỏ không ảnh hưởng tới quyền lợi của người thứ ba. Từ đó HĐXX khẳng định việc không đưa người thứ ba vào tham gia tố tụng là có căn cứ, yêu cầu chuyển vụ án lên TAND tỉnh là không có căn cứ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm